posttoday

ไทยเนื้อหอมเกาหลีร่วมทุน ธุรกิจบันเทิง อี-คอมเมิร์ซ

29 มีนาคม 2559

เมเจอร์ผนึกซีเจ อีแอนด์เอ็ม ลุยสร้างภาพยนตร์ไทย ด้านไออาร์ซีพีจับมือเต๋าเน็ตเวิร์กชิงอี-คอมเมิร์ซ

เมเจอร์ผนึกซีเจ อีแอนด์เอ็ม ลุยสร้างภาพยนตร์ไทย ด้านไออาร์ซีพีจับมือเต๋าเน็ตเวิร์กชิงอี-คอมเมิร์ซ

นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ปเปิดเผยว่า บริษัทได้จับมือร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัท ซีเจ อีแอนด์เอ็ม บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์และจัดจำหน่ายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลี เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยและเกาหลี ภายใต้ชื่อบริษัท ซีเจ เมเจอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ภายใต้ทุนจดทะเบียนเบื้องต้นที่ 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ หลังจากตั้งบริษัท ซีเจ เมเจอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เรียบร้อยแล้ว บริษัทดังกล่าวจะทำหน้าที่ผลิตภาพยนตร์ไทยเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยในปีนี้มีแผนที่จะผลิตภาพยนตร์ด้วยกัน 2 เรื่อง มีกำหนดเข้าฉายปลายปีนี้ 1 เรื่อง คือ มิส แกรนนี่

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจระยะยาว 3 ปีนับจากนี้ (2559-2561) บริษัทมีแผนจะผลิตภาพยนตร์ภายใต้บริษัท ซีเจ เมเจอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ประมาณ 15-20 เรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 50 ล้านบาทโดยหลังจากนำภาพยนตร์เข้าฉาย คาดว่าในแต่ละเรื่องจะสร้างรายได้ในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท และหากรวมการนำภาพยนตร์ไปฉายในตลาดต่างประเทศคาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500-600 ล้านบาทเนื่องจากบริษัทมีโรงภาพยนตร์ในต่างประเทศหลายแห่ง เช่น กัมพูชาและลาว

นายกังวาล กุศลธรรมรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสริช คอร์ปอเรชั่น หรือ IRCP ผู้ดำเนินธุรกิจด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร กล่าวว่า บริษัทกำลังศึกษาการทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เนื่องจากเห็นโอกาสการเติบโตทางธุรกิจอย่างมาก หลังจากได้เดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรเกาหลีใต้ คือ บริษัท เต๋าเน็ตเวิร์ก ผู้พัฒนาธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซในเกาหลีใต้ และบริษัท ไอเอ็ม
ช็อปปิ้ง  รัฐวิสาหกิจผู้ดำเนินธุรกิจทีวีช็อปปิ้งในเกาหลีใต้ เพื่อร่วมกันดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย

ความร่วมมือครั้งนี้ เต๋าเน็ตเวิร์กต้องการที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทย และได้เห็นศักยภาพของ IRCP ทั้งในด้านเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ รวมไปถึงการจัดการด้านข้อมูล และประสบการณ์ในการรับงานโครงการใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชนมาอย่างยาวนาน ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

“ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากในเกาหลี และรัฐบาลก็สนับสนุนเต็มที่ โดยรัฐวิสาหกิจเกาหลีใต้จัดตั้งบริษัท ไอเอ็ม ช็อปปิ้ง เพื่อดำเนินธุรกิจทีวีช็อปปิ้ง เพราะต้องการส่งเสริมให้วิสาหกิจขนาดกลางและเล็กของเขามีช่องทางการเติบโต ซึ่งนับเป็นโมเดลที่น่าสนใจ และไทยก็มีโอกาสที่จะเป็นเช่นนั้น”นายกังวาล กล่าว