posttoday

"ซัมซุง เพย์" เปิดให้บริการในจีนแล้ว

29 มีนาคม 2559

ซัมซุงเปิดให้บริการ ซัมซุง เพย์ อย่างเป็นทางการในจีน ภายใต้ความร่วมมือกับไชน่า ยูเนี่ยน เพย์

ซัมซุงเปิดให้บริการ ซัมซุง เพย์ อย่างเป็นทางการในจีน ภายใต้ความร่วมมือกับไชน่า ยูเนี่ยน เพย์ 

บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากเกาหลีใต้  เปิดให้บริการซัมซุง เพย์ บริการจ่ายเงินผ่านมือถือรูปแบบใหม่ผ่านโทรศัพท์ซัมซุงบางรุ่น อย่างเป็นทางการในจีนแล้ว ภายใต้ความร่วมมือกับไชน่า ยูเนี่ยน เพย์ เพื่อเจาะตลาดโทรศัพท์มือถือขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.พ. บริษัท แอปเปิล อิงค์ ผู้ผลิตเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ก็เพิ่งเปิดให้บริการแอปเปิล เพย์ บริการจ่ายเงินผ่านมือถือ ภายใต้ความร่วมมือกับไชน่า ยูเนี่ยน เพย์ เช่นเดียวกัน ขณะที่ปัจจุบัน ระบบของอาลีเพย์ จากค่ายอาลีบาบา ซึ่งเป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในจีน เป็นผู้ครองตลาดโมบายล์ วอลเล็ท ในจีนอยู่

ซัมซุงระบุว่า บริการซัมซุง เพย์ มีความสะดวกมากกว่าบริการจ่ายเงินผ่านมือถือของค่ายอื่น ในแง่ที่ว่า ไม่ต้องปลดล๊อคโทรศัพท์ในการเริ่มต้นใช้แอพลิเคชั่นจ่ายเงิน และยังใช้เทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้น เอ็นเอฟซี (NFC) ได้อีกด้วย โดยโทรศัพท์รุ่นที่ให้บริการซัมซุง เพย์ ได้แก่ กาแล๊คซี่เอส 7 , กาแล๊คซี่เอส 7 เอดจ์, กาแล๊คซี่เอส 6 เอดจ์พลัส และ กาแล๊คซี่ โน๊ต 5

บรรดานักวิเคราะห์ ระบุกับสำนักข่าวบีบีซี ว่า อาลีเพย์ ของอาลีบาบา และวีแชท ของเท็นเซ็นท์ ต่างครองตลาดในจีนอยู่แล้ว ดังนั้น การเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดของบริษัทต่างชาติ อย่างซัมซุง และแอปเปิล จะต้องประสบกับการแข่งขันในตลาดธุรกรรมประเภทนี้อย่างดุเดือด

ไบรอัน หม่า จากบริษัทข้อมูลระหว่างประเทศ (ไอดีซี) ระบุว่า ซัมซุงจะประสบการแข่งขันอย่างหนัก คล้ายกับสถานการณ์ที่แอปเปิลกำลังเผชิญอยู่ แต่อาจแย่กว่าในแง่ที่ว่า ซัมซุงครองอันดับ 6 ในตลาดโทรศัพท์มือถือของจีน เมื่อช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 7% ขณะที่แอปเปิล ครองตลาดอันดับ 2 มีส่วนแบ่งการตลาด 15% 

ปัจจุบัน ซัมเปิดให้บริการซัมซุง เพย์ ในเกาหลีใต้ และสหรัฐ และคาดการณ์ว่า จะเปิดให้บริการดังกล่าว ในอังกฤษในปีหน้า