posttoday

รถมือสองเริ่มฟื้น ผู้ประกอบโหมโปรปลุกตลาด

29 มีนาคม 2559

เริ่มเห็นสัญญาณบวกของตลาดรถยนต์มือสองมาตั้งแต่ปลายปี 2558 ต่อเนื่องมาถึงปี 2559 เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

เริ่มเห็นสัญญาณบวกของตลาดรถยนต์มือสองมาตั้งแต่ปลายปี 2558 ต่อเนื่องมาถึงปี 2559 เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น

จาตุรนต์ โกมลมิศร์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะประธานมหกรรมรถยนต์มือสอง ครั้งที่ 8 กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์มือสองปีนี้ คาดว่าจะมีปริมาณการซื้อขายหมุนเวียนในตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านคัน/ปี จากปีก่อนอยู่ที่ 1 ล้านคัน จากแนวโน้มราคาที่มีการฟื้นตัวกลับสู่สภาวะปกติ รวมถึงการแข่งขันของผู้ประกอบการที่อาศัยจังหวะการฟื้นตัวของตลาดจัดโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษกระตุ้นตลาดจึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้บริโภค

ทั้งนี้ บริษัทได้จัดงานมหกรรมรถยนต์มือสอง ครั้งที่ 8 ขึ้นระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-3 เม.ย. 2559 ที่ศูนย์แสดงสินค้าฯ ฮอลล์ 1-4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่ 2 หมื่นตารางเมตร เพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงฟื้นตัว โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 1 แสนคน ซึ่งคาดว่ายอดขายในงานจะอยู่ในระดับเดียวกับปีที่ผ่านมาที่ 6,000 คัน

“คาดว่าตลาดรถยนต์มือสองในปีนี้จะมีอัตราเติบโตราว 5-10% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากปัจจัยบวกที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหลายปัจจัย ทั้งเรื่องของการแข่งของผู้ประกอบและราคาที่เริ่มฟื้นตัว” จาตุรนต์ กล่าว

ด้าน ไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ทิศทางราคาเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2558 จากผู้ประกอบการเริ่มซื้อขายอีกครั้ง พร้อมทั้งบริษัทได้ปรับรูปแบบการอนุมัติสินเชื่อให้เหมาะสมกับสถานะลูกค้าในปัจจุบัน เพื่อให้สามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ได้ตามเหมาะสม

ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อรถยนต์ในตลาดมีมูลค่าอยู่ที่ 5-6 แสนล้านบาท/ปี แบ่งเป็น สินเชื่อรถยนต์ใหม่ 60% สินเชื่อรถยนต์มือสอง 35% และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ 5% โดยในช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) ของปี 2559 สินเชื่อรถยนต์ใหม่มีความผันผวนสูงจากสถานการณ์ชะลอตัวของตลาด ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าปีนี้ตลาดรถยนต์ในประเทศจะอยู่ที่ 7.2 แสนคัน จากปีก่อน 8 แสนคัน จึงต้องติดตามใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ปี 2558 ธนาคารมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 20% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ 1-1.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็น สินเชื่อรถยนต์ใหม่ 50% สินเชื่อรถยนต์มือสอง 45% และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ 5% โดยปี 2559 ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดเติบโตโตขึ้น 1-4% จากปัจจุบัน ซึ่งในช่วงแรกของปีการปล่อยสินเชื่อยังเป็นไปตามเป้าหมาย

“ธนาคารอยู่อับดับหนึ่งในตลาดสินเชื่อรถยนต์ โดยในปีที่ผ่านมามีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 20% จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 17%  ล่าสุดได้เข้าร่วมงานมหกรรมรถยนต์มือสอง โดยได้จัดรายการส่งเสริมการขาย (โปรโมชั่น) อาทิ ดอกเบี้ย 0% ทราบผลอนุมัติเร็วภายใน 15 นาที และโปรแกรมขยายการรับประกันอะไหล่ 1 ปี หรือ 2.5 หมื่น กม.” ไพโรจน์ กล่าว

สมชาย ตระกูลภิรมย์ ผู้จัดการทั่วไป มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ ในเครือบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือเอ็มจีซี กล่าวว่า ตลาดรถยนต์มือสองปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% หรืออยู่ที่ 1.5 ล้านคัน ซึ่งมองว่าระดับราคาขายจะสู่สภาวะปกติและจะยังคงทรงตัว แม้ว่าการคาดการณ์ตลาดรถยนต์มือสองในช่วงไตรมาส 2 จะขาดตลาดจากผลกระทบของรถยนต์ใหม่ปรับลดกำลังการผลิตและใช้ระยะเวลารอรถนาน ผู้บริโภคจึงต้องใช้รถคันเดิมไปก่อนจึงยังไม่เข้าสู่ตลาดรถยนต์มือสอง

ขณะที่สถานการณ์การแข่งขันของตลาดรถยนต์มือสอง ปัจจุบันผู้ประกอบการรายเล็กมีการรวมตัวกันสร้างมาตรฐาน พร้อมการรับประกันคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อถือต่อผู้บริโภค พร้อมทั้งไฟแนนซ์มีการเพิ่มวงเงินจัดสินเชื่อขึ้นราว 10% ส่งผลกระตุ้นความต้องการได้

“ไฟแนนซ์มีผลต่อตลาดรถยนต์มือสองอย่างมาก ซึ่งความผ่อนคลายการเพิ่มวงเงินสินเชื่อในบางรุ่นส่งผลดีต่อตลาด จึงคาดว่าในปีนี้จะเติบโตได้ โดยปีนี้ปริมาณหมุนเวียนของรถยนต์มือสองจะอยู่ที่ 1.5 ล้านคัน/ปี หรือ 1.5 เท่าของรถยนต์ใหม่” สมชาย กล่าว

พร้อมกันนี้ ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 1,600 คัน สูงขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ 1,400 คัน จากปัจจัยดังกล่าวข้างตนจึงคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายได้

เห็นได้ว่า การแข่งขันของตลาดรถยนต์มือสองและสถาบันการเงินได้ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันนี้เพื่อผู้บริโภค