posttoday

สุดยอด!AIในญี่ปุ่นแต่งนิยายสั้น ผ่านประกวดรอบแรก

26 มีนาคม 2559

ปัญญาประดิษฐ์ในญี่ปุ่นแต่งนิยายสั้นสำเร็จ แถมผ่านรายการประกวดรอบแรกด้วย

ปัญญาประดิษฐ์ในญี่ปุ่นแต่งนิยายสั้นสำเร็จ แถมผ่านรายการประกวดรอบแรกด้วย

เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ปัญญาประดิษฐ์หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า AI สร้างความประหลาดใจให้กับเราอีกครั้ง เมื่อระบบปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดยทีมวิจัยของศาสตราจารย์'ฮิโตชิ มัตซุบาระ'ได้สามารถส่งผลงานนิยายขนาดสั้นเข้ารายการประกวด  Nikkei Hoshi Shinichi Literary Award ได้สำเร็จแถมยังผ่านการคัดเลือกเข้ารอบแรกอีกด้วย

นิยายสั้นเรื่องนี้มีชื่อว่า "วันที่คอมพิวเตอร์เขียนนิยาย" เป็นเรื่องราวของคอมพิวเตอร์ที่หยุดทำงานรับใช้มนุษย์และหันมาหาความสุขตัวเอง ทั้งนี้โครงเรื่องหลักและตัวละครได้ถูกกำหนดขึ้นไว้แล้วโดยทีมวิจัย ส่วนรูปประโยค ข้อความ และเนื้อหาส่วนอื่นๆ นั้นเป็นผลงานของปัญญาประดิษฐ์

รายงานระบุว่า รายการประกวดปีนี้เป็นปีแรกที่อนุญาตให้ระบบปัญญาประดิษฐ์ส่งเข้าประกวดแข่งขันผลงานร่วมกับมนุษย์ได้ โดยปีนี้มีนิยายส่งร่วมเข้าประกวดด้วยกันทั้งหมด 1,450 เรื่อง และมีทั้งหมด 11 เรื่องที่แต่งโดยปัญญาประดิษฐ์ ในกระบวนการคัดเลือกนิยายนั้นทีมจัดงานยืนยันว่ากรรมการจะไม่รู้ว่านิยายเรื่องไหนแต่งโดยคอมพิวเตอร์

แม้ว่าจะแค่ผ่านรอบแรกเท่านั้น แต่ก็ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของเทคโนโลยีโลกอนาคต ไม่แน่เร็วๆ นี้เราอาจได้เห็นปัญญาประดิษฐ์ขึ้นรับรางวัลอันดับ 1 แทนที่มนุษย์ก็ได้

ที่มา engadget