posttoday

"บิ๊กตู่"ลั่นรถไฟไทย-จีนลงทุนเองไม่ให้สัปทานใคร

25 มีนาคม 2559

นายกฯ แจง รถไฟไทย-จีน ไทยลงทุนเองแบบ PPP ย้ำ ไม่มีให้สัปทานใคร เพื่อประโยชน์ในที่สุด วอนเอกชนร่วมมือลงทุน เดินหน้ารถไฟความเร็วสูงกทม.-โคราช ก.ค.นี้

นายกฯ แจง รถไฟไทย-จีน ไทยลงทุนเองแบบ PPP ย้ำ ไม่มีให้สัปทานใคร เพื่อประโยชน์ในที่สุด วอนเอกชนร่วมมือลงทุน เดินหน้ารถไฟความเร็วสูงกทม.-โคราช  ก.ค.นี้

วันที่ 25 มี.ค.พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช. ) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า  ระหว่างการเดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง –ล้านช้าง ครั้งที่ 1 และการประชุมโป๋วอ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย ระหว่างวันที่ 22 – 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสพบหารือ แบบทวิภาคีกับนาย หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  มีหลายประเด็นที่พูดคุยกันในเรื่องของการสร้างสรรค์

"ประเด็นสำคัญคือเราได้บรรลุถึงข้อตกลงหรือข้อยุติในหลักการ เกี่ยวกับการดำเนินการสร้างรถไฟความร่วมมือ  ไทย – จีน  และ G to G  คือ ไทยจะลงทุนดำเนินการเองทั้งหมดทุกขั้นตอน ในลักษณะ G to G โดยไม่มีทั้งการให้สัมปทานหรือการร่วมทุนกับใครทั้งสิ้น  เนื่องจากเราพิจารณาแล้วว่าเรามีศักยภาพสามารถทำได้   ในส่วนหลักการของจีนนั้น คือเขาไม่สามารถจะร่วมลงทุนได้ในกรณีนี้ ถ้าหากว่าไม่ใช่เป็นเรื่องของสัมปทาน " นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  เราคงให้เขาไม่ได้อยู่แล้ว  เราลงทุนเองดีกว่า  ผลประโยชน์ตกอยู่กับเราทั้งสิ้นและเราสามารถเริ่มเป็นโครงการแรก เป็นรถไฟความเร็วสูงเส้นแรก ระยะทางไม่ยาวมากนักคือเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250 กิโลเมตร ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีจากจีน ในการก่อสร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ทั้งเรื่องก่อสร้าง  การบริหารจัดการเดินรถ  และคนไทยจะต้องดำเนินการให้ได้เองในระยะเวลาอันรวดเร็ว
        
ทั้งนี้ รัฐบาลเห็นความสำคัญกับการมีรถไฟความเร็วสูง คือเดิมคิดไว้ว่าจะทำรางไว้ก่อนแล้วนำรถไฟความเร็วปานกลางมา  สรุปว่าไม่เหมาะกับสถานการณ์วันนี้   เราไปไม่ทัน   การลงทุนนี้ลงทุนในประเทศดีกว่า   เพื่อจะบริการประชาชนเป็นหลักแล้วกัน   เรื่องเชื่อมโยงต่าง ๆ ก็ว่ากันในระยะต่อไป    เราสามารถจะเดินทางได้สะดวกรวดเร็วขึ้น    ก็อยากให้เป็นรถไฟสู่อนาคต เป็นรถไฟความเร็วสูงเส้นประวัติศาสตร์ก่อนก็แล้วกัน   เพื่อประโยชน์ความสัมพันธ์ไทย – จีนด้วย  เพื่อการพัฒนาการปฏิรูปประเทศไทย ระยะที่ 1 ด้วย
 
จากการสำรวจข้อมูลพบว่า ภาคอีสานที่จำเป็นเกิดก่อนในขณะนี้ เพราะมีความพร้อมของศักยภาพในหลาย ๆ ด้าน  จากที่ไปเยี่ยมเยียนมาในเรื่องของการค้า การลงทุนต่าง ๆ  ขยับขยายมี GDP มากขึ้น   สำหรับภาคอื่นก็รอระยะหนึ่ง

ไม่ใช่ว่าจะทำให้ภาคใดภาคหนึ่ง ต้องทำทุกภาคอยู่แล้ว แต่ตอนนี้รัฐบาลตั้งใจให้เป็นจุดเริ่มก่อน ให้ประชาชนได้เห็น ได้เข้าใจว่าการคมนาคมขนส่งของประเทศจะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคตวันข้างหน้า  ซึ่งจำเป็นต้องมีหมด เพื่อใช้ในการบริการประชาชนเป็นหลัก  การสัญจรไปมามีความรวดเร็ว  มีการเคลื่อนย้ายแรงงานเคลื่อนย้ายคนที่จะไปสู่ต่างจังหวัด และต่างจังหวัดมาทำงานในกรุงเทพฯ ทำนองนี้  ให้เร็วขึ้นเช้าไปเย็นกลับก็ได้    เพราะฉะนั้นเราเริ่มภายในก่อนดีกว่า 

นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะเรื่องรถไฟความเร็วสูงอย่างเดียว ที่เราคิดอยู่ขณะนี้   นโยบายรัฐบาลที่ได้มีการอนุมัติหลักการและจัดทำโครงการรถไฟทางคู่ตามเส้นทางเดิมให้สามารถสวนกันได้ เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าและเดินทางที่ไม่รีบร้อน และอยู่ในศักยภาพที่ประชาชนทุกคนสามารถใช้ได้ไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย  เป็นทางเลือกนะครับ  หากเราเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ  เราผลิตคนขึ้นมาใหม่ ๆ  ให้มีความชำนาญในเรื่องการบริหารจัดการ เรื่องเทคนิค เทคโนโลยีการควบคุมการบริหารการเดินรถเหล่านี้   ก็สามารถที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดได้
          
"สิ่งที่ผมเน้นคือ การบริหารจัดการพื้นที่สองข้างทาง  โดยคนไทยเอง โดยประเทศไทย  รัฐบาลจะหาวิธีการทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์ร่วมกันอย่างสูงสุดกับคนไทยและภาคเอกชน ธุรกิจไทย อาจจะมีความร่วมมือในลักษณะ PPP  ร่วมลงทุนได้ ทั้งหมดนั้นเราจะเร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็วตามกำหนดเวลาที่มีอยู่  ตาม MOU ที่ลงนามกันไว้แล้วด้วย  เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบเท่านั้นเอง ซึ่งทางจีนก็ยินดี 

"นายกรัฐมนตรีจีนฝากมาว่า  ขอให้คนไทยเชื่อมั่นจีนกับไทยนั้นเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน    ขอให้เชื่อมั่นว่าทางจีนก็มีความปรารถนาดีกับไทย  ผมก็ตอบเขาไปว่า เช่นเดียวกัน  เพราะฉะนั้นเราต้องช่วยกันสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับประชาชนในประเทศ  ซึ่งท่านก็รับปากว่าโอเค ต้องทำเรื่องเหล่านี้ให้ชัดเจนขึ้น  ไม่ได้มุ่งหวังแต่เรื่องธุรกิจเพียงอย่างเดียว " นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า   การใช้แรงงานคงใช้แรงงานไทยเป็นหลัก  ช่างเทคนิคไทยให้มากที่สุด  เพียงแต่ว่าต้องเอาวิศวกรเพราะเราใช้เทคโนโลยีของเขามาแนะนำมาควบคุมการก่อสร้างอะไรต่าง ๆ  นายกฯก็บอกไปแล้วว่า วัสดุบางอย่างที่ไทยสามารถผลิตเองก็ต้องใช้ของเรา  อะไรผลิตไม่ได้จำเป็นต้องซื้อก็ต้องซื้อ  วันนี้โชคดีที่หลาย ๆ  อย่างราคาค่อนข้างจะถูกลง  แต่อย่าลืมว่าจำนวนวงเงินต่าง ๆ  มีการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะด้วยเทคนิคและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป  อย่าเอาตัวเลขเดิมมาพิจารณาวันนี้ ตัวเลขเก่า ตัวเลขใหม่คนละอันกัน  คนละสถานการณ์กัน   ดูว่าคุ้มค่าหรือไม่  และเราได้ประโยชน์หรือไม่     อันนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่าไปบิดเบือนกันจนเสียหายไปหมด  ทุกอย่างไม่ได้กำหนดด้วยราคาเพียงอย่างเดียว ต้องกำหนดด้วยประสิทธิภาพ  ประสิทธิผลด้วย  ผมอยากให้ประชาชนทั้งประเทศเกิดความมั่นใจ

ถ้าทุกคนตระหนักถึงความสำคัญร่วมกันของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานนี้แล้วก็จะสามารถขยับขยายไปยังภูมิภาคเหนือ ใต้  ตะวันออก  ตะวันตก  อาจจะมี 3 – 4 เส้นอีกก็ได้ลักษณะเดียวกันนี้ไป ถ้าเรามีศักยภาพที่เพียงพอ  และมีรายได้เข้าประเทศมากขึ้น  หรือมีการร่วมลงทุนกับคนไทยภายในประเทศให้มากยิ่งขึ้น    ผมคิดว่าน่าจะเกิดขึ้นได้  แต่ต่อไปเราก็จะเชื่อมเส้นแรกนี้ตะวันออกเฉียงเหนือไปโคราช  ระยะแรกไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ อาทิ แหล่งท่องเที่ยว เขตเศรษฐกิจ เมืองท่า เมืองสำคัญ  ด้วยการใช้รถยนต์ รถไฟฟ้า ทางเรือก็ได้ ให้เชื่อมต่อซึ่งกันและกัน  สำหรับการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านการค้าขายไปสู่ทวีปอื่น ๆ นั้นก็เป็นอนาคต เราจะได้ผสมผสานเป็นระบบการขนส่งทางรางของภูมิภาคและของเอเซียต่อไป

วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องร่วมมือกันเร่งเดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงให้ได้    เมื่อมีก้าวแรก ก้าวต่อ ๆ ไปก็จะตามมา  ขอให้ทุกคนมั่นใจถ้าเราชักช้ากว่านี้ก็จะเสียงานเสียการ เราจะตามใครเขาไม่ทัน   เพราะการประชุมทุกประเทศเขาพัฒนาหมด  ขอให้พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือ ใครที่เดือดร้อนเราก็จะเยียวยาให้  เพราะต้องมีคนเดือดร้อนอยู่บ้าง  แต่ประโยชน์ได้มากกว่าคนเดือดร้อนเราก็จะต้องดูและให้มีความสุข  หาที่อยู่ที่กินให้กรณีที่อยู่ในเส้นทางดังกล่าว อย่าต่อต้านคัดค้านกันเลย ทำให้ประโยชน์ของชาติเสียหายไปมาก แต่ของตัวเองรัฐบาลก็จะดูแลให้  ขอให้เคารพใน กติกา ในกฎหมาย ผมจะพยายามรักษาผลประโยชน์ของชาติให้ได้มากที่สุด  โดยจะกำกับดูแล ทั้งตัวผมเอง ทั้ง คสช.  และ ครม. อย่างรอบคอบ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสมบัติของชาติจากภาษีของพวกเราทั้งสิ้น  และเพื่อเป็นอนาคตของลูกหลาน
 
"คาดว่าในเดือนก.ค.นี้ จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ ในเรื่องของเงินทุนก็คงจะใช้เงินกู้ด้วย ใช้ในการลงทุนเราเตรียมเงินไว้หลายอย่างด้วยกัน ในเรื่องของการลงทุนภาครัฐแต่ใช้ไม่ได้เพราะว่าติดโน่นติดนี่มากมาย ผมจำเป็นต้องตัดสินใจ ไม่อย่างนั้นก็ไม่เกิดงาน   ไม่เกิดการจ้าง ไม่เกิดอะไรใหม่ ๆ เลย  และก็บอกว่ารัฐบาลบริหารเศรษฐกิจไม่ได้   เพราะฉะนั้นผมจึงอยากขอร้องว่าอะไรที่จะเกิดประโยชน์ขอให้ช่วยกัน  อย่าคัดค้านกันเลย มีปัญหาอะไรอยากให้รัฐแก้ปัญหาให้  เราก็แก้ปัญหาให้   แต่ต้องเดินหน้าให้ได้  ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงการคลังได้ควบคุมในเรื่องค่าใช้จ่าย  เงินงบประมาณภาครัฐก็ดูแลในภาพรวมอยู่แล้ว  และกระทรวงคมนาคมก็ต้องทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดคุ้มค่ากับเม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์  จะต้องมีการดำเนินการให้เกิดความโปร่งใส  ถ้าใครเห็นว่าไม่โปร่งใสก็ร้องเรียนมาเลย  ผมตรวจสอบให้ทันที  และจะต้องให้เกิดประสิทธิภาพโดยเร็ว  สำหรับภาคเอกชนของไทยก็ขอเชิญชวน  ไม่ใช่เฉพาะเส้นทางเส้นนี้ มีอีกหลายอย่างที่อยากจะให้ร่วมมือไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า ทางมอเตอร์เวย์อะไรก็แล้วแต่ เราก็มีนักธุรกิจขนาดใหญ่จำนวนมากพอสมควร   ถ้าเรามาร่วมลงทุนกันในส่วนตรงนี้ได้ผลประโยชน์ก็จะอยู่ในประเทศเราเอง เรื่องที่จะแบ่งปันกันอย่างไรก็ว่ากันมา  ให้เกิดความเป็นธรรม    แต่ข้อสำคัญคือ ขอร้องให้ทุกคน  ทุกบริษัทที่มีเงินช่วยประเทศชาติในช่วงนี้แล้วกัน   ไม่อย่างนั้นไปไม่ได้แน่นอน  วันหน้าก็เกิดไม่ได้อีกจะทำอย่างไร  ก็ขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจในหลักการ ในข้อเท็จจริง  และฟังข้อมูลของรัฐบาลที่ถูกต้องด้วยจะได้ก่อให้เกิดความขัดแย้งใด ๆ   แน่นอนว่าทำอะไรก็ตามต้องมีความขัดแย้ง  สำคัญคือข้อมูลถูกต้องหรือไม่ ไม่อย่างนั้นประเทศของเราติดกับดักของตัวเองอยู่แบบนี้   ขอให้มองอนาคตของประเทศไว้เป็นสำคัญ" นายกฯ กล่าว