posttoday

ดีแทคเมินประมูล900

25 มีนาคม 2559

ดีแทค จุดพลุไม่ร่วมประมูลคลื่น 900 หากเริ่มที่ 7.5 หมื่นล้าน ชี้เป็นการประมูลซ่อม ควรใช้กฎเดิม

ดีแทค จุดพลุไม่ร่วมประมูลคลื่น 900 หากเริ่มที่ 7.5 หมื่นล้าน ชี้เป็นการประมูลซ่อม ควรใช้กฎเดิม
         
นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เปิดเผยว่า ตามที่ดีแทคเคยเสนอความเห็นราคาประมูล 7.5 หมื่นล้านบาท เป็นราคาที่สูงเกินไป หรือเรียกได้ว่าความต้องการเทียม ดังนั้นหากมีการประมูลใหม่ ถ้ากำหนดที่ราคาเริ่มต้น ดังกล่าว อาจเป็นไปได้ที่ดีแทค ไตรเน็ต จะไม่เข้าร่วมประมูล โดยการประมูลใหม่ควรจะใช้เงื่อนไขการประมูลตามเดิม และตามหลักเกณฑ์ที่ยุติธรรม ซึ่งจะนำมาสู่ราคาประมูลที่เหมาะสมตามกลไกประมูล
         
ดีแทคจะรอดูร่างหลักเกณฑ์การประมูลครั้งใหม่ที่จะประกาศวันที่ 12 เม.ย.นี้ และในกระบวนการรับฟังความเห็นสาธารณะ ทางดีแทคจะเข้าร่วมเสนอข้อคิดเห็นต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อนำไปสู่การจัดการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ชุดที่ 1 (Re-auction) ให้สำเร็จด้วยดี เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและผู้ใช้งานทั่วไป
         
แหล่งข่าวจากดีแทคเปิดเผยเพิ่มเติมว่า เงื่อนไขที่ดีแทคจะเสนอให้ กสทช.ไปปรับปรุงการประมูล คือ ราคาเริ่มต้นควรเริ่มที่ 1.6 หมื่นล้านบาท ตามเงื่อนไขหากมีผู้ประมูล 2-3 ราย ไม่ใช่ 4 รายเหมือนครั้งแรก และไม่ควรจะให้ผู้ที่ชนะประมูลคลื่น 900 MHz ไปแล้ว คือ กลุ่มทรู เข้าร่วมประมูล ซึ่งหากชนะประมูลก็เท่ากับว่ารายเดียวได้ไปทั้งสองใบ ผิดเงื่อนไขประมูล ที่กำหนดให้ได้รายละ 1 ใบ เพราะการประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งนี้เป็นการประมูลซ่อม ไม่ได้เปิดประมูลใหม่
         
นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กล่าวถึงกรณีที่ ดีแทคจะไม่เข้าประมูลคลื่น 900 MHz ว่า ทางดีแทคเขาบอกว่าไม่ประมูลแล้วหรือ ในส่วนของบริษัทจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมบอร์ดให้เร็วที่สุด.