posttoday

กทค.คาดเปิดประมูลคลื่น900รอบใหม่มิ.ย.นี้ เพิ่มวงเงินประกัน-ราคาเริ่มต้น

23 มีนาคม 2559

มติกทค.ให้เร่งเปิดประมูลคลื่นความถี่ 900 พร้อมให้ปรับเพิ่มวงเงินหลักประกัน และ ราคาเริ่มต้นประมูล ตั้งคณะทำงานตรวจสอบความเสียหายกรณีแจส

มติกทค.ให้เร่งเปิดประมูลคลื่นความถี่ 900 พร้อมให้ปรับเพิ่มวงเงินหลักประกัน และ ราคาเริ่มต้นประมูล ตั้งคณะทำงานตรวจสอบความเสียหายกรณีแจส

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ที่ประชุม คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค) มีมติให้เร่งเปิดประมูลคลื่นความถี่ 900MHz ชุดที่ 1 หลังจากที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ในกลุ่ม บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ไม่นำเงินค่าประมูลมาชำระตามกำหนด

ทั้งนี้ให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขในการประมูลครั้งใหม่ โดยเพิ่มวงเงินหลักประกันจากเดิมกำหนดไว้ที่ 5% ของราคาเริ่มต้นประมูล ซึ่งในการประมูลครั้งที่แล้วคิดเป็นวงเงิน 644 ล้านบาท ก็อาจจะเพิ่มเป็น 10-30% ของราคาเริ่มต้นประมูลใหม่

นอกจากนี้จะมีการปรับราคาเริ่มต้นประมูล ซึ่ง กทค.คาดว่าจะใช้สมมติฐานราคาสุดท้ายที่ แจส โมบายฯ ประมูลได้ที่ 75,654 ล้านบาท รวมถึงปรับเงื่อนไขการชำระเงินให้เข้มงวดขึ้น และจะปรับปรุงประกาศเรื่องมาตรการเยียวยาเพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ด้วย

นายฐากร กล่าวว่า หลังจากนี้ กทค.จะเสนิมติให้ กสทช.รับทราบ ในวันที่ 12 เม.ย. จากนั้นจะมีการเปิดรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในช่วง 18 เม.ย.-23พ.ค.นี้ เมื่อได้ข้อสรุปก็จะนำเสนอ กสทช. เพื่ออนุมัติหลักเกณฑ์การประมูล และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาราวสิ้นเดือน พ.ค.นี้ จากนั้นคาดว่าจะเปิดขายซองประมูลในต้นเดือน มิ.ย.59 และให้มีการประมูลแทางอิเล็คทรอนิกส์ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.59

ทั้งนี้ราคาประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่ไม่น่าจะต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท และคาดว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน 2-3 รายก็คงจะเข้ามาร่วมประมูล โดย กทค.ยังให้สิทธิ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลคลื่น 900 MHZ ในครั้งก่อนและมาชำระเงินแล้วสามารถเข้าร่วมประมูลในครั้งใหม่ได้ด้วย

คณะกรรมการ กทค. ยังมีมติแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบความเสียหายจากกรณี บริษัท แจส โมบายฯ ไม่มาชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900 MHz โดยคณะทำงานมี 9 คนเป็นตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ สำนักงาน กสทช. คาดว่าจะสรุปความเสียหายภายใน 30 วัน

นอกจากนี้ กสทช.จะตรวจสอบคุณสมบัติของบริษัทในเครือ JAS ทั้งที่ประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม รวมถึงช่องโมโนทีวีภายใต้ บมจ.โมโน เทคโนโลยี ที่มีใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ซึ่งมีนายพิชญ์ โพธารามิก ผู้บริหาร JAS เป็นประธานกรรมการ และ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ ที่ให้บริการบรอดแบนด์ภายใต้ชื่อ 3BB