posttoday

ไฟเขียวซื้อปาล์มเก็บ1แสนตัน

17 มีนาคม 2559

กนป.อนุมัติให้พาณิชย์-อคส. ซื้อปาล์มเก็บ 1 แสนตัน ก่อนผลผลิตทะลักไตรมาส 2

กนป.อนุมัติให้พาณิชย์-อคส. ซื้อปาล์มเก็บ 1 แสนตัน ก่อนผลผลิตทะลักไตรมาส 2

นายคณิต ลิขิตวิทยาวุฒิ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีมติอนุมัติในหลักการให้กระทรวงพาณิชย์เข้าซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดในปริมาณ 1 แสนตัน ที่ราคา 26.20 บาท/กิโลกรัม และให้โรงสกัดรับซื้อผลปาล์มที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% จากเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มในราคาไม่ต่ำกว่า 4.20 บาท/กิโลกรัม เพื่อดูแลเสถียรภาพราคาผลผลิตปาล์มในประเทศ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2 ที่จะมีผลผลิตปาล์มออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

สำหรับงบประมาณที่จะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการรับซื้อน้ำมันปาล์ม จะเสนอคณะกรรมการนโยบายและมาตรการ ช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) อนุมัติงบต่อไป

นายคณิต กล่าวว่า กนป.ยังเห็นชอบในหลักการให้ระบายน้ำมันปาล์มที่กระทรวงพาณิชย์รับซื้อเข้ามาเก็บเมื่อปีที่แล้ว 2,600 ตัน จากกรอบที่ กนป.อนุมัติให้รับซื้อทั้งหมด 1 แสนตัน กรอบวงเงิน 2,900 ล้านบาท โดยให้ระบายน้ำมันปาล์มดังกล่าวเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม เช่น โรงไฟฟ้า เพื่อ ไม่ให้กระทบต่อราคาปาล์มในตลาด
  
ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกปาล์มทั่วประเทศ 4.5 ล้านไร่ โดยปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิตปาล์ม 11.6 ล้านตัน และสามารถสกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบได้ 1.9 ล้านตัน ส่วนสต๊อกน้ำมันปาล์มในประเทศอยู่ที่ 2 แสนตัน ขณะที่ผลผลิตน้ำมันปาล์มทั่วโลกในปีนี้จะอยู่ที่ 62 ล้านตัน แต่ความต้องการจะอยู่ที่ 66 ล้านตัน จึงต้องดึงสต๊อกน้ำมันปาล์มมาใช้จากปัจจุบันที่มี 8 ล้านตัน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงาน ร่วมกับนักวิชาการและเกษตรกร ทำแผนการปรับโครงสร้างน้ำมันปาล์มทั้งระบบให้เสร็จภายใน 1 เดือน
 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยต้องปรับโครงสร้างการผลิตน้ำมันปาล์มครั้งใหญ่ เพราะหากราคาปาล์มยังอยู่นี้ต่อเนื่องไปอีก 4-5 ปี ก็จะมีปัญหาได้ เนื่องจากคุณภาพผลผลิตปาล์มของไทยสู้มาเลเซียไม่ได้

พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) กล่าวว่า อคส.ได้รับมอบหมายจากกระทรวงพาณิชย์ให้ไปเตรียมแผนการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตัน มาเก็บไว้เป็นสต๊อก เพื่อพยุงราคาผลปาล์มดิบในตลาด และขณะนี้ได้เรียกผู้ประกอบการคลังน้ำมันปาล์มที่มีศักยภาพทุกรายเข้าหารือ ก่อนที่จะเปิดประมูลเข้าร่วมโครงการเก็บน้ำมันปาล์มดิบที่ อคส.รับซื้อไว้

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เห็นชอบให้กรมการค้าต่างประเทศเปิดระบายข้าวสารสต๊อกรัฐบาลครั้งที่ 2/2559 ปริมาณ 6.4 แสนตัน แบ่งเป็นการเปิดให้ยื่นซองประมูลข้าวเป็นการทั่วไป 4.18 แสนตัน ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ และการเปิดให้ยื่นซองประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม 2.23 แสนตัน ในวันที่ 31 มี.ค.นี้

"ตลาดข้าวปัจจุบันมีแนวโน้มความต้องการข้าวขาวและปลายข้าวเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับที่ผ่านมามีการนำเข้าข้าวสาลีเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมทดแทนปลายข้าวเพิ่มขึ้น จึงเป็นช่วงที่เหมาะสมที่จะเปิดประมูล" นางดวงพร กล่าว

ภาพประกอบข่าว