posttoday

ชง"ตู่"ตั้งทีมดึงแรงงานคุณภาพสูง

16 มีนาคม 2559

หอการค้าไทยเตรียมชง กรอ.ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจดึงดูดแรงงานทักษะสูงจากต่างประเทศเข้าไทย

หอการค้าไทยเตรียมชง กรอ.ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจดึงดูดแรงงานทักษะสูงจากต่างประเทศเข้าไทย

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในเดือน มี.ค.นี้ หอการค้าไทยจะเสนอให้ กรอ.แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการในการดึงดูดแรงงานที่มีทักษะสูง ผู้ชานาญการ และนักวิจัยจากต่างประเทศให้เข้ามาทำงานในประเทศไทยมากขึ้น เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ และสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นอนาคตของประเทศ (S-Curve)

"คาดว่าภายใน 3-4 เดือน น่าจะสามารถปรับแก้กฎระเบียบบางตัวเพื่ออำนวยความสะดวกให้ดึงแรงงานทักษะสูงเข้ามาทำงานในไทยได้" นายอิสระ กล่าว

นายอิสระ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีแรงงานที่มีทักษะสูงเพียง 5% ของแรงงานทั้งระบบ และหากไทยต้องการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงหลังสิ้นสุดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ในปี 2569 คือ ประชากรต้องมีรายได้ 1.29-1.3 หมื่นเหรียญสหรัฐ/คน/ปี จากปัจจุบัน 8,859 เหรียญสหรัฐ/คน/ปี ไทยต้องได้แรงงานที่มีทักษะสูงเข้ามาทำงานอย่างน้อย 10% เพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตและผลักดันให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว 5% ต่อปี

นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยได้จ้างสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ศึกษาตัวอย่าง 3 ประเทศที่ดำเนินนโยบายยกระดับประสิทธิภาพการผลิตและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศได้สำเร็จ คือ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และสหรัฐ