posttoday

นกแอร์เลิกเที่ยวบินยาวถึงสิ้นเดือน มี.ค.

15 มีนาคม 2559

กพท.เผยนกแอร์เลิกเที่ยวบินวันละ 60 เที่ยว ยาวถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ บอร์ด กพท.ขอเก็บเงินค่าหัวผู้โดยสาร

กพท.เผยนกแอร์เลิกเที่ยวบินวันละ 60 เที่ยว ยาวถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ บอร์ด กพท.ขอเก็บเงินค่าหัวผู้โดยสาร

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ได้แจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินออกไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ วันละ 60 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 10 มี.ค. เนื่องจากยังหานักบินเข้ามาทำการบินไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ทางนกแอร์ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากบางส่วนของเที่ยวบินที่ได้ทำการยกเลิก ไม่มียอดจองของผู้โดยสาร ส่วนเที่ยวบินที่เหลือได้มีการปรับยุบไปรวมกับเที่ยวบินอื่นของนกแอร์ และยังคงมีการใช้สายการบินพันธมิตรเข้ามาทำการบินร่วมด้วย
 
"นกแอร์แจ้งมาว่ายังคงขอยกเลิกเที่ยวบินอีก 30 เที่ยวบิน/วัน หรือ 60 เที่ยวบินไปกลับ ถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ แต่ทางนกแอร์ยังคงต้องดูแลรับผิดชอบผู้โดยสาร และต้องจัดหาเที่ยวบินทดแทนหรือไม่ก็ต้องคืนค่าตั๋วโดยสาร" นายจุฬา กล่าว

นายจุฬา กล่าวว่า สำหรับตารางบินในช่วงฤดูร้อนที่จะแจ้งมายัง กพท.ภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ ทาง กพท.จะต้องตรวจสอบอย่างเข้มงวดทุกสายการบินรวมทั้งนกแอร์ด้วย โดยจะพิจารณาให้สอดคล้องกับจำนวนนักบินของแต่ละสายการบินด้วย คาดว่าทางนกแอร์คงจะเสนอแผนตารางบินคงเดิม และอาจเสนอขอยกเลิกในภายหลัง ซึ่งเป็นไปตามปกติของธุรกิจการบิน

นอกจากนี้ นายจุฬา กล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะกรรมการ กพท. ที่มีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ได้พิจารณาการสรรหาบุคลากร ซึ่งจะเปิดรับสมัคร ผู้อำนวยการ กพท.ไปจนถึงวันที่ 21 มี.ค.นี้ เพื่อจะเริ่มงานได้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดย ตัวเองจะสมัครด้วย ขณะเดียวกันได้พิจารณางบบริหาร กพท.ปีละ 800 ล้านบาทเศษ โดยทุนมาจาก 2 แหล่ง คือ งบกลางปี 255.15 ล้านบาท และจะจัดเก็บค่าธรรมเนียม ผู้โดยสารในเที่ยวบินระหว่างประเทศขาเข้าและขาออก การต่อเครื่องและเปลี่ยนเครื่องคนละ 15 บาท/เที่ยว ซึ่งจะเสนอให้คณะกรรมการการบินพลเรือนพิจารณาในเดือน มี.ค.นี้ คาดว่าจะเริ่มเก็บวันที่ 1 ต.ค.นี้ ทำให้ กพท.จะมีรายได้ปีละ 1,100 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน กพท.จะเพิ่มอัตราการเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบการบินจากหลักพันบาทขึ้นมาให้เหมาะสมกับค่าตอบแทนในการจ้างผู้ตรวจสอบ และกำหนดให้มีเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตนักบิน ใบอนุญาตการใช้เครื่องบิน จากที่เดิมไม่มีการจัดเก็บ