posttoday

เบี้ยวหนี้ค่าข้าวลามถึงโรงสี

15 มีนาคม 2559

โรงสีรับมีผู้ส่งออกข้าวเริ่มชะลอจ่ายเงิน หลังผู้ซื้อต่างชาติค้างค่าข้าว หวั่นกระทบซื้อข้าวชาวนา

โรงสีรับมีผู้ส่งออกข้าวเริ่มชะลอจ่ายเงิน หลังผู้ซื้อต่างชาติค้างค่าข้าว หวั่นกระทบซื้อข้าวชาวนา

แหล่งข่าวจากสมาคมโรงสีข้าว เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกข้าวบางรายที่กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เนื่องจากผู้ซื้อข้าวในต่างประเทศค้างการชำระเงินค่าข้าวเกินกำหนด ได้ขอการเลื่อนการชำระค่าข้าวกับกลุ่มของโรงสีด้วย โดยได้ขอขยายระยะเวลาชำระเงินค่าข้าวให้กับโรงสีจากเดิม 30 วัน เลื่อนเป็น 60 วัน และบางรายขอเลื่อนชำระเงิน 90 วัน

“ตอนนี้สถานการณ์ค้าข้าวทั้งระบบเริ่มมีสัญญาณไม่ค่อยดี ผู้ส่งออกข้าวของไทยถูกผู้ซื้อในบางประเทศเลื่อนชำระเงินและเบี้ยวเงินค่าข้าว และมีผลกระทบมายังโรงสีที่ต้องทำธุรกิจกับผู้ส่งออกข้าวแล้ว เช่น ขอเลื่อนเวลาจ่ายหนี้นานขึ้น และบางบริษัทไม่สามารถติดต่อได้แล้ว หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป วงการค้าข้าวอาจต้องนำระบบเงินสดเข้ามาใช้ ซึ่งสุดท้ายอาจส่งผลกระทบต่อความคล่องตัวการซื้อข้าวจากชาวนา เพราะกำลังการรับซื้อข้าวน้อยลง” แหล่งข่าวเปิดเผย

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนผู้ส่งออกข้าว โรงสี และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเตรียมความพร้อมโครงการรับจำนำข้าวหอมมะลิแบบยุ้งฉางฤดูกาลผลิต 2559/2560 ซึ่งผลผลิตจะออกสู่ตลาดช่วงเดือนพ.ย.นี้ โดยการเตรียมแผนล่วงหน้า เนื่องจากโครงการรับจำนำข้าวหอมมะลิยุ้งฉางฤดูกาล 2558/2559 มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาเข้าโครงการไม่มาก ทำให้ไม่สามารถผลักดันราคาข้าวเปลือกหอมมะลิในตลาดให้สูงขึ้นตามราคาเป้าหมายที่กำหนด หรือตันละ 1.35 หมื่นบาท โดยราคาเฉลี่ยข้าวเปลือกหอมมะลิฤดูกาลก่อนอยู่ที่ 1-1.2 หมื่นบาท/ตันเท่านั้น โดยให้แต่ละฝ่ายกลับไปทำข้อมูลและนำมาเสนอใหม่ในการประชุมครั้งต่อไป