posttoday

"ฉัตรชัย"ลั่นจะดูแลน้ำให้พอใช้ถึงก.ค.

04 มีนาคม 2559

รมว.เกษตรยืนยันจะบริหารจัดการน้ำให้พอใช้จนถึงก.ค. ขณะนักวิชาการเตือนเรื่องอิทธิพลเอลนิโญจะมีถึงมิ.ย.

รมว.เกษตรยืนยันจะบริหารจัดการน้ำให้พอใช้จนถึงก.ค. ขณะนักวิชาการเตือนเรื่องอิทธิพลเอลนิโญจะมีถึงมิ.ย.

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาโดยยืนยันว่า จะบริหารจัดการน้ำที่มีขณะนี้ประมาณ 2,900 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม) ให้เพียงพอ ต่อการอุปโภคบริโภคจนถึงเดือน ก.ค.ให้ได้ หลังจากที่นักวิชาการเตือนเรื่องอิทธิพลเอลนิโญจะมีถึงเดือนมิ.ย.และลานินญา อาจจะมาล่าช้ากว่าที่คาด

"ทั้งนี้ผมจะดูแลน้ำให้เพียงพอถึง ก.ค.ให้ได้และหากโชคดีอาจมีฝนตกต่อเนื่องในช่วงเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ได้ให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรเข้าไปดูเรื่องแผนฝนหลวงฯ ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมหนุนภาระกิจ ส่วนกรมพัฒนาที่ดินให้ไปดูว่าจะสามารถขุดบ่อน้ำในชุมชนได้เพิ่มเติมจากแผนได้อีกหรือไม่" รมว.เกษตรฯกล่าว

นอกจากนั้นได้สั่งการให้ทหารช่างในพื้นที่หารือร่วมกับท้องถิ่น ในการจัดตั้งชุดกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานในหลายพื้นที่แทนการทำแบบถาวร รวมถึงให้สำนักชลประทานที่8และทหารช่างในพื้น เข้าช่วยเหลือท้องถิ่นในการติดตั้งเครื่องเจอะน้ำบาดาล เพื่อป้องกันปัญหาเจอะแล้วไม่สามารถดึงน้ำขึ้นจากใต้ดินได้เพราะท่อรั่วหรือกำลังไฟไม่เพียงพอ

ทั้งนี้รมว.เกษตรฯยอมรับข้อท้วงติงของนักวิชาการเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตรว่า การปรับเปลี่ยนเกษตรให้ปรับวิถีการทำเกษตรเป็นเรื่องยาก โดยกล่าว่า ไม่ง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือแต่รัฐบาลก็จะเดินหน้าส่งเสริมเกษตรกรให้รู้จักการทำเกษตรแบบใช้น้อย การทำการเกษตรมากกว่า1ชนิด เพื่อเป็นรายได้เสริม

ทั้งนี้มั่นใจว่าเมื่อร่ววมมือกับภาคเอกชนโดยสภาหอการค้า ในการส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่ใน1จังหวัด1แปลง จะเป็นต้นแบบความสำเร็จให้เกษตรได้ทั่วประเทศ

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ อธิบดีกรมฝนหลวงฯกล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมกับภาระกิจทั้งหมด ทั้งนักบิน ช่างบำรุงรักษา เพื่อปฎิบัติการฝนหลวงทันทีที่อากาศเอื้ออำนวย

อธิบดีกรมฝนหลวงฯกล่าวต่อว่า ผลจากการเตรียมการล่วงหน้าและปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงต่อเนื่องทำให้ในปีนี้ ทำให้ยังไม่มีการสั่งการเรื่องการตั้งหน่วยฝนหลวงพิเศษ ลงมาจากสำนักพระราชวัง