posttoday

บราเดอร์ชูบริการจับลูกค้าองค์กร ส่งสินค้าใหม่รับเทรนด์โมบาย

29 กุมภาพันธ์ 2559

แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมาดูจะไม่สดใสเท่าใดนักแต่สำหรับธุรกิจเครื่องพิมพ์ยังไปได้อยู่

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมาดูจะไม่สดใสเท่าใดนักแต่สำหรับธุรกิจเครื่องพิมพ์ยังไปได้อยู่ โดยไอดีซีได้คาดการณ์มูลค่าตลาดเครื่องพิมพ์ในปี 2559 ไว้ที่ 5% บราเดอร์มั่นใจว่าจะโตได้ไม่น้อยกว่า 10% เท่ากับปีนี้ และเตรียมนำสินค้าใหม่เพื่อรับเทรนด์โมบายเข้ามาเจาะกลุ่มในตลาดช่วงกลางปีนี้

โทโมยูกิ ฟูจิโมโต กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลประกอบการทั่วโลกในไตรมาส 3 ของปี 2558 ทำได้ 707.2 พันล้านเยน หรือประมาณ 2.23 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.8% และคาดว่าในไตรมาส 4 (เม.ย. 2558-มี.ค. 2559) ทำได้ไม่น้อยกว่า 10% หรือประมาณ 755 พันล้านเยน หรือประมาณ 2.4 แสนล้านบาท แม้ว่าตลาดเครื่องพิมพ์โดยรวมจะลดลงแต่ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง และมีแผนนำเครื่องรุ่นใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น

“สินค้าไอทียอดนิยมยังคงเป็นกลุ่มสมาร์ทโฟน ดังนั้นเราจึงนำสินค้าที่ตรงกับเทรนด์โมบายเข้ามาตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ที่จะนำเข้ามาในช่วงกลางปีนั้นจะเป็นโมบายพรินเตอร์ที่มีแบตเตอรี่ในตัว สามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้ คาดว่าจะตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่”ฟูจิโมโต กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้วางกลยุทธ์ใหม่เพื่อเป็นผู้นำในทุกกลุ่มสินค้า ภายใต้การบริหารจัดการงานอย่างมืออาชีพเพื่อให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังนำเสนอสินค้าและบริการเพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า แต่ยังไม่มีแผนจะนำสินค้ากลุ่ม 3ดี เข้ามาวางจำหน่าย

ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศ ไทย) กล่าวว่า เพื่อเป็นการขยายตลาดกลุ่มองค์กรมากขึ้น บริษัทจึงใช้กลยุทธ์ 3 ประการ ได้แก่ 1.ขยายกลุ่มลูกค้าองค์กรด้วยหลักการบริหารจัดการเครื่องพิมพ์ในองค์กรที่เรียกว่า Balance Deployment ด้วยการใช้โซลูชั่นบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ 2.เพิ่มจำนวนสินค้าในตลาดให้มากขึ้น และ 3.เพิ่มช่องทางการขายเพื่อรุกตลาดต่างจังหวัด

“จากการเก็บข้อมูลจากลูกค้าที่สั่งซื้อเครื่องของเรา พบว่า มีลูกค้าองค์กรจำนวนมากที่ซื้อเครื่องไปตั้งไว้ในสำนักงานแต่ปริมาณในการพิมพ์เอกสารไม่เท่ากันทำให้ต้องแบกรับต้นทุนสูงในแต่ละเดือน บริษัทจึงคิดรูปแบบบริการใหม่ออกมา ไม่ว่าจะเป็น การให้เจ้าหน้าที่เข้าไปวิเคราะห์การใช้งานเครื่อง ประเมินและวิเคราะห์การใช้งาน จากนั้นลูกค้าจะสามารถเลือกบริการรับเครื่องฟรีและสั่งหมึกตามปริมาณที่กำหนด หรือคิดค่าบริการตามการ
ใช้งานจริงก็ได้ ถือว่าเป็นการลดต้นทุนให้แก่องค์กรได้อย่างมากและเทรนด์นี้เริ่มมีลูกค้าในกลุ่มลีสซิ่ง เพย์เมนต์ ให้ความสนใจบ้างแล้ว”ธีรวุธ กล่าว

สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มธุรกิจเอกชนและภาครัฐรวมกันไว้ที่ 20% จากปัจจุบันมีอยู่ 10% ด้วยการนำสินค้าใหม่ทั้งกลุ่มเลเซอร์ อิงก์เจ็ต สแกนเนอร์ และจักรเย็บมากกว่า 10 รุ่นออกมาวางขายในปีนี้ โดยสัดส่วนรายได้ของบริษัทกว่า 90% มาจากพรินเตอร์ ที่เหลือเป็นเครื่องพิมพ์ฉลากและจักรเย็บอย่างละ 5% ขณะที่ภาพรวมตลาดเครื่องพิมพ์ขนาดเอ4 ในแง่ของยูนิตโตเพียง 5% คิดเป็น 1.32 ล้านเครื่อง โดยบราเดอร์ตั้งเป้าจะเป็นเบอร์ 1 ในทุกตลาด

“เราคาดหวังว่ากำลังซื้อน่าจะกลับมาดีขึ้น หลังจากตลาดทรงตัวในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เพราะภาคธุรกิจปรับตัวได้เร็ว แม้ว่าทุกค่ายจะทำเครื่องพิมพ์แบบแท่งก์กันหมด แต่ยังเชื่อว่าจะไม่ตัดราคาเพื่อแข่งกันอย่างดุเดือด ซึ่งกลุ่มราคา 4,000-6,000 บาท ยังขายดีต่อเนื่อง”ธีรวุธ กล่าว

นอกจากนี้ จะเน้นเรื่องของกิจกรรมส่งเสริมการตลาดด้านการปลูกป่าและกิจกรรมซีเอสอาร์ให้มากขึ้น พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพของทีมงานและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มตามนโยบายหลักของบริษัท