posttoday

ไทวัสดุดันยอดปีนี้2หมื่นล้าน

26 กุมภาพันธ์ 2559

วัสดุก่อสร้างยังคึก "ซีอาร์ซีไทวัสดุ" เร่งขยายสาขา-ปรับปรุงร้าน หวังดันยอด 2 หมื่นล้าน

วัสดุก่อสร้างยังคึก "ซีอาร์ซีไทวัสดุ" เร่งขยายสาขา-ปรับปรุงร้าน หวังดันยอด 2 หมื่นล้าน

นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง สินค้าตกแต่งบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ เปิดเผยว่า กลยุทธ์การทำตลาดในเครือในปีนี้ ได้เตรียมงบลงทุน 120 ล้านบาท เพื่อใช้ปรับปรุงสาขาโฮมเวิร์คที่ปัจจุบันมีอยู่ 4 สาขา ซึ่งเริ่มปรับปรุงไปแล้ว 2 สาขา คือรัตนาธิเบศร์ ภายใต้งบ 50 ล้านบาท และราชพฤกษ์ ส่วนสาขาภูเก็ตและพัทยาจะเริ่มทยอยปรับหลังจากนี้ไป ขณะที่กลุ่มลูกค้าโฮมเวิร์คนั้น เป็นกลุ่มเจ้าของบ้านใหม่ 62% มีอัตราการใช้จ่ายต่อบิลเฉลี่ย 2,000 บาท และอีก 38% เป็นช่างผู้รับเหมาและเจ้าของโครงการ

"การปรับปรุงในครั้งนี้ จะทำให้สินค้าแยกเป็นหมวดหมู่ที่มีความชัดเจนขึ้น ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก คือสินค้าซ่อมแซมบ้าน และสินค้าตกแต่งบ้าน เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าสะดวกยิ่งขึ้น โดยอาศัยจุดแข็งของโฮมเวิร์คและบ้าน แอนด์ บียอนด์ มาผสมผสานไว้รวมกันภายในสาขาของโฮมเวิร์ค เพื่อเป็นโมเดลธุรกิจสำหรับการขยายสาขาใหม่ๆ ต่อจากนี้ เพื่อต้องการสร้างจุดเด่นและความแข็งแกร่งและการแข่งขันให้แก่แบรนด์โฮมเวิร์ค" นายสุทธิสาร กล่าว

นอกจากนี้ ยังเตรียมแผนขยายสาขาไทยวัสดุ เพิ่มอีก 1 สาขา ในพื้นที่กรุงเทพฯ จากปัจจุบันที่ 41 แห่ง ซึ่งทำเลยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนขนาดจะมีพื้นที่ 2 หมื่น ตร.ม. ภายใต้งบลงทุน 400 ล้านบาท ขณะที่ของบ้าน แอนด์ บียอนด์นั้น ยังไม่มีแผนที่จะลงทุนเพิ่มแต่อย่างใด จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2 สาขา คือ จ.เชียงใหม่ และ จ.ขอนแก่น

ด้านของผลประกอบการรวมทั้งกลุ่มปีที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายได้ 1.9 หมื่นล้านบาท มีการเติบโตประมาณ 6% พร้อมกันนี้ยังได้ตั้งเป้าหมายยอดขายปีนี้ว่าจะทำได้ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลังจากปรับปรุงสาขาโฮมเวิร์คทั้ง 4 สาขา จะทำให้โฮมเวิร์คในปีนี้เติบโต 30-40%

ขณะที่ภาพรวมตลาดวัสดุและ อุปกรณ์ตกแต่งบ้านของไทยมูลค่า 3 แสนล้านบาท คาดว่าปีนี้จะมีการเติบโตประมาณ 6% ซึ่งเป็นผลมาจากราคาวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างปรับลดราคา โดยเฉพาะราคาเหล็กที่ปรับลดลง 30% รวมถึง นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหา ริมทรัพย์ ล่าสุดบริษัทได้จัดรายการ ส่งเสริมการขาย ร่วมกับร้านค้าในเครือทั้ง 3 ร้าน ประกอบด้วย ร้านโฮมเวิร์ค ร้านค้าในกลุ่มท็อปส์ และร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เพาเวอร์บาย โดยลูกค้าสามารถนำใบเสร็จจากการซื้อสินค้าจากทั้ง 3 แบรนด์ นำใบเสร็จมาเป็นส่วนลด 500 บาท ได้ถึง 23 มี.ค.นี้