posttoday

น้ำมันลดคนแห่เข้าปั๊ม

19 กุมภาพันธ์ 2559

อานิสงส์น้ำมันลดดันยอดใช้ปั๊มน้ำมันเพิ่ม คาลเท็กซ์ลุยขยายเพิ่ม 20-25 แห่ง ปีนี้เน้นหัวเมืองใหญ่

อานิสงส์น้ำมันลดดันยอดใช้ปั๊มน้ำมันเพิ่ม คาลเท็กซ์ลุยขยายเพิ่ม 20-25 แห่ง ปีนี้เน้นหัวเมืองใหญ่

นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) ผู้ดำเนินธุรกิจสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงส่งผลบวกต่อธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน เพราะทำให้ยอดการใช้บริการสูงขึ้น โดยปีที่ผ่านมายอดใช้บริการสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์เติบโตกว่า 7% สอดคล้องกับอุตสาหกรรมที่เติบโตระดับนี้ ขณะนี้ข้อมูลกระทรวงพลังงาน ระบุว่า เฉพาะเดือน ม.ค. 2559 เทียบเดือน ธ.ค. 2558 ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 10%

ด้านการแข่งขันของธุรกิจสถานีบริการน้ำมันยังคงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับทุกค่าย โดยคาลเท็กซ์จะเน้นเรื่องคุณภาพและการให้บริการ มีผลิตภัณฑ์เป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภค ขณะเดียวกันยังวางแผนขยายเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง เน้นตามถนนสายหลักและหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ รองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่จะมีการคมนาคมขนส่งสูงขึ้น โดยตั้งเป้าเปิดเพิ่มสถานีบริการน้ำมัน 20-25 แห่ง ลงทุนแห่งละ 15-20 ล้านบาท เป็นเงินลงทุนจากเชฟรอนร่วมกับผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของสถานีบริการน้ำมัน ส่วนปัจจุบันมี 370 แห่ง

ทั้งนี้ จำนวนสถานีบริการน้ำมันที่เปิดใหม่มีมากกว่าที่ปิดไป ทำให้จำนวนสถานีบริการน้ำมันโดยรวมยังเพิ่ม กรณีที่ผู้ประกอบการนำพื้นที่ที่ใช้ทำสถานีบริการน้ำมันเปลี่ยนไปทำคอนโดมิเนียม หรืออสังหาริมทรัพย์อื่นไม่ใช่เรื่องใหม่ เกิดกับเมืองใหญ่ทั่วโลก เมื่อค่าเช่าที่ดินแพงขึ้น ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นก็มองทางเลือกใช้พื้นที่ ส่วนเชฟรอนจะเน้นทำงานร่วมกับผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของสถานีบริการน้ำมัน ช่วยให้ผู้ประกอบการยังเปิดสถานีบริการน้ำมันต่อไป กรณีเผชิญค่าเช่าที่แพงขึ้น ก็ต้องหาแนวทางทำให้มีรายได้และกำไรมากขึ้น เช่น ดึงพันธมิตรร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ บริการล้างรถ เข้ามาให้บริการในสถานีบริการน้ำมัน เพื่อเพิ่มรายได้ที่ไม่ใช่น้ำมัน ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าหมายดึงร้านค้าแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาเป็นพันธมิตรเพิ่ม 2-3 ราย

ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดเชฟรอน หากนับเฉพาะยอดขายน้ำมันในสถานีบริการน้ำมัน จะอยู่ที่ 5-6% แต่หากรวมยอดขายน้ำมัน ซึ่งครอบคลุมน้ำมันสำหรับอากาศยาน น้ำมันเพื่อธุรกิจอุตสาหกรรม จะมีส่วนแบ่งตลาด 9%