posttoday

"บิ๊กตู่"เซ็นจ่าย2.9พันล้านอุ้มแล้ง

19 กุมภาพันธ์ 2559

พล.อ.ประยุทธ์ อนุมัติจัดสรรงบเพิ่มเติมอีก 2.9 พันล้าน หนุนโครงการตามความต้องการชุมชน

พล.อ.ประยุทธ์ อนุมัติจัดสรรงบเพิ่มเติมอีก 2.9 พันล้าน หนุนโครงการตามความต้องการชุมชน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามเห็นชอบให้จัดสรรงบกลางปี 2559 จำนวน 2,900 ล้านบาท ให้แก่ กระทรวงเกษตรฯ เพื่อนำไปใช้ในโครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของชุมชนทั่วประเทศ 4,900 โครงการ เพื่อบรรเทาผลกระทบให้เกษตรกรผู้ประสบปัญหาภัยแล้ง และจะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ก่อนหน้านี้ ครม.มีมติอนุมัติงบกลางปี 2559 จำนวน 1,614 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของชุมชน 3,135 โครงการ โดยอยู่ระหว่างการขอรับจัดสรรงบจากสำนักงบประมาณ คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะได้รับจัดสรรงบก่อนจัดสรรเงินไปให้กับชุมชนต่างๆ

"ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. จะมีเงินจากโครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของชุมชนทยอยลงสู่พื้นที่ทั่วประเทศ และภายในกลางปีนี้จะมีเม็ดเงิน 4,500 ล้านบาท จาก 8,000 โครงการ จะเข้าระบบ" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย ยืนยันว่า ปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนใหญ่ 4 แห่ง มีเพียงพอที่จะสนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค การรักษาระบบนิเวศ และการดูแลพืชสวนในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาได้เพียงพอจนถึงวันที่ 14 ส.ค. ซึ่งเพียงพอก่อนจะเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงกลางปีนี้ แต่จะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ เพื่อเตรียมมาตรการรับมือหากฝนไม่ตกตามที่คาดการณ์ไว้ เพราะทางฝั่งญี่ปุ่นประเมินปรากฏการณ์เอลนินโญจะสิ้นสุดเดือน พ.ค. ส่วนฝั่งยุโรปและสหรัฐประเมินว่า เอลนินโญจะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้
 
พล.อ.ฉัตรชัย ระบุว่า กระทรวงจะดูแลข้าวนาปรังที่ปลูกไปแล้วและยังไม่ได้เก็บเกี่ยว 1.72 ล้านไร่ เท่าที่จะดูแลได้ แต่จากข้อมูลพบว่ามีข้าวที่อายุไม่ถึง 8 สัปดาห์ ซึ่งเสี่ยงต่อนาล่ม 3 แสนไร่

"ถ้าจะใช้มาตรา 44 ไปห้ามเขาไม่ให้ปลูกข้าวมันก็ดูตลก และชาวนากลุ่มนี้ก็รู้ดีว่ามีความเสี่ยง เพราะน้ำไม่มี แต่ยังลุ้นไปตายดาบหน้า ซึ่งเราจะดูแลเท่าที่ทำได้ แต่จะไม่กระทบต่อแผนการจัดสรรน้ำ" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

ภาพประกอบข่าว