posttoday

คู่รักไทยใช้จ่ายวาเลนไทน์สูง

13 กุมภาพันธ์ 2559

ส่วนใหญ่ยังซื้อดอกไม้และเครื่องประดับเป็นของขวัญ

ส่วนใหญ่ยังซื้อดอกไม้และเครื่องประดับเป็นของขวัญ

มาสเตอร์การ์ด ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการใช้จ่าย เปิดเผยผลสำรวจการให้ความสำคัญในการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงวันวาเลนไทน์ พบว่า คนไทยเป็นหนึ่งในคู่รักที่น่ารักที่สุดในเอเชีย แปซิฟิก โดย 80% ตั้งใจหาซื้อของขวัญให้คนรักเป็นพิเศษในช่วงวันแห่งความรัก ซึ่งของขวัญยอดฮิตของคู่รักชาวไทยคือดอกไม้และเครื่องประดับ ขณะที่งบประมาณที่ตั้งใจจะใช้ช่วงวันวาเลนทน์อยู่ที่ 4,850 บาท และคนไทยกว่า 50% เห็นว่าวันแห่งความรักเป็นช่วงที่เหมาะสมสำหรับการขอแต่งงาน

ทั้งนี้จากการสำรวจยังสะท้อนด้วยว่าผู้ถือบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ดในเอเชียแปซิฟิก 23% ตั้งใจจะใช้จ่ายเงินในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้มากขึ้น ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับปี 2556 โดยนิยมซื้อหาของขวัญด้วยตนเองถึง 84% มากกว่าซื้อหาทางออนไลน์ นอกจากนี้หากเปรียบเทียบระหว่างคู่รักคนไทยและชาติอื่นในเอเชียแปซิฟิกแล้วพบว่า คู่รักในเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ใช้เงินเพื่อซื้อของขวัญประเภทดอกไม้และการ์ดวาเลนไทน์น้อยลง ซึ่งแตกต่างจากคนไทย

การสำรวจจากมาสเตอร์การ์ดยังให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับความชอบที่แตกต่างกันของคู่รักในวันวาเลนไทน์ชาติต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิก โดยการมอบดอกไม้ยังถือเป็นการบอกรักในวันวาเลนไทน์ในหลายประเทศเช่น บังคลาเทศ อินโดนีเชีย ออสเตรเลีย เวียดนามและไทย ส่วนการส่งความรักด้วยการ์ดวาเลนไทน์ยังเป็นสิ่งที่นิยมในหมู่คู่รักในประเทศศรีลังกา ส่วนในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี คู่รักในสองประเทศนี้ยังนิยมมอบช็อคโกแล็ตและลูกอมให้แก่กันในวันแห่งความรัก ในขณะที่เสื้อผ้าและเครื่องหนังเป็นตัวแทนภาษารักในประเทศพม่า ส่วนชาวไต้หวันเลือกที่จะมอบแก็ดเจดราคาแพงเป็นของขวัญในวันแห่งความรัก อย่างไรก็ตามสิ่งที่เหมือนกันคือคู่รักชาวไทยและคู่รักชาวจีนในสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความเห็นที่ตรงกันว่าวันแห่งความรักเป็นวันที่ดีที่สุดสำหรับการขอและการตกลงแต่งงาน