posttoday

จับทำสัญญา พ่อค้า-ชาวสวน แก้ปัญหาโล้งจีน

10 กุมภาพันธ์ 2559

“พาณิชย์” เสนอทำสัญญามาตรฐานระหว่างพ่อค้าและชาวสวน แก้ปัญหาโล้งจีนซื้อผลไม้ไทย

“พาณิชย์” เสนอทำสัญญามาตรฐานระหว่างพ่อค้าและชาวสวน แก้ปัญหาโล้งจีนซื้อผลไม้ไทย

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงมีแผนแก้ไขปัญหาพ่อค้าชาวจีนเข้ามากว้านซื้อผลไม้ของไทยถึง ในสวนเพื่อส่งออกไปจีน โดยเสนอให้ ทำสัญญามาตรฐานสำหรับการซื้อขายระหว่างพ่อค้าและชาวสวน โดยขอความร่วมมือจากอัยการ ผู้พิพากษา ยกร่างสัญญามาตรฐานดังกล่าว เพื่อป้องกันการเอาเปรียบชาวสวน ขณะเดียวกันอาจให้พ่อค้าที่มาซื้อผลไม้และส่งออกต้องขึ้นทะเบียนด้วย เพื่อจะได้ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดและสืบทราบว่ามีตัวตนแท้จริง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงได้เข้าไปแก้ไขปัญหาผลไม้ ทั้งเงาะ ทุเรียน มังคุด และลำไย โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมเตรียมรับมือผลผลิตผลไม้ที่จะออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาราคาตกต่ำ รวมถึงได้หารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาโล้งจีน

นอกจากนี้ กระทรวงมีแผนที่จะเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณากำหนดมาตรการต่างๆ ที่จะใช้กำกับดูแลสินค้าเกษตร 4 ชนิด ที่ ครม.ได้มีมติให้เป็นสินค้าควบคุม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ไปแล้ว ได้แก่ ข้าวสาลี ลำไย มังคุด และทุเรียน เช่น มาตรการแจ้งปริมาณและสถานที่จัดเก็บ มาตรการป้ายแสดงราคารับซื้อ  เป็นต้น

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรณีที่พ่อค้าชาวจีนเข้ามากว้านซื้อผลไม้ไทยเพื่อส่งออกนั้น กรมได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการทำธุรกิจแบบซื้อเพื่อส่งขายไปต่างประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการแม้จะเป็นชาวต่างชาติ แต่สามารถดำเนินการได้ ไม่ผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 แต่ถ้าเป็นการซื้อมาแล้วขายในประเทศ จะผิดกฎหมายฉบับนี้ทันที