posttoday

เฟอร์นิเจอร์ไทย PHILOS ชูแนวคิดธรรมชาติ โกอินเตอร์

21 กันยายน 2552

โดย...จันทร์จิรา พึ่งวิริยะ

โดย...จันทร์จิรา พึ่งวิริยะ

วันนี้การแข่งขันในแวดวงอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์มีแนวโน้มแข่งขันในเรื่องของการออกแบบมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้ยึดติดกับการแข่งขันเฉพาะในเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว

ผู้ผลิตในหลายๆ ประเทศพยายามสรรหาวัตถุดิบดีๆ แปลกใหม่ และใช้เทคโนโลยีนำสมัยเข้ามาเสริมงานออกแบบ เพื่อให้การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นที่ยอมรับในตลาด

เช่นเดียวกับบริษัท เอฟบีซีเอ็ม ที่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เฉพาะร่วมสมัย จนสามารถนำผลงานไปประกาศศักยภาพในงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ระดับโลก Salone Internationale del Mobile ที่ประเทศอิตาลี เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ภายใต้การสนับสนุนของโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP)

ลัญจ์ธดา คทวณิช ผู้จัดการฝ่ายขายเอฟบีซีเอ็ม กล่าวว่า บริษัทแยกตัวออกมาจากบริษัท บีซีเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเฟอร์นิเจอร์เก่าแก่กว่า 30 ปี เพื่อทำงานด้านดีไซน์โดยเฉพาะภายใต้แบรนด์ PHILOS (ฟีโรส) มาจากคำว่า Philosophy ที่แปลว่าปรัชญา

ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตขึ้นมีความหลากหลาย แฝงไว้ด้วยแนวคิดร่วมสมัยทั้งเฟอร์นิเจอร์ไม้ผสมเหล็ก เฟอร์นิเจอร์หนัง และเฟอร์นิเจอร์ผ้า

เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะผลิตออกสู่ตลาดปีละ 2 คอลเลกชันตามฤดูกาล เน้นการออกแบบเรียบแต่หรู เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์คุณภาพ

“เราขายไอเดียด้วยการเน้นบรรยากาศให้คนผ่อนคลาย อยากให้คนที่เห็นเฟอร์นิเจอร์เราแล้วรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน ที่ผ่านมาเน้นส่งออก แต่ปีนี้เริ่มเปิดตัวในประเทศ เพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสใช้สินค้าคุณภาพส่งออกเช่นเดียวกัน”

ลัญจ์ธดา กล่าวต่อว่า เหตุที่ได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่อิตาลี เป็นผลจากการเข้าร่วมโครงการการพัฒนาเทคนิคการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้ ภายใต้การสนับสนุนจาก iTAP ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนานักออกแบบให้มีความรู้ความสามารถในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไปจัดแสดงในต่างประเทศ และพัฒนารูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ให้ทันสมัยตรงกับความต้องการของตลาด ตลอดจนพัฒนาความสามารถด้านเทคนิคในการเลือกวัสดุและการผสมผสานของวัสดุ

เริ่มจากการสำรวจวัสดุที่ใช้ในการผลิตสินค้า พัฒนาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญให้ตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ จากนั้นจึงผลิตสินค้าต้นแบบนำไปจัดแสดงในงานดังกล่าว

งาน Salone Internationale del Mobile ถือเป็นศูนย์รวมของการพบปะทางธุรกิจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายจากทั่วโลก เป็นจุดกำเนิดของ International Design และ Trend สำหรับตลาดเฟอร์นิเจอร์ของโลกที่สำคัญ ทุกประเทศให้ความสนใจติดตามและเข้าชมอย่างต่อเนื่อง

นอกจากผู้ซื้อและผู้ขายแล้ว ยังเป็นแหล่งนัดพบของเหล่าดีไซเนอร์ที่สำคัญอีกด้วย ดังนั้นการได้มีโอกาสเข้าร่วมแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในงานดังกล่าว จึงเป็นที่ปรารถนาของบริษัทเฟอร์นิเจอร์ไทยและทั่วโลก เนื่องจากถือเป็นโอกาสดีในการประชาสัมพันธ์สินค้า

ลัญจ์ธดา ย้ำว่า เฟอร์นิเจอร์ของบริษัทภายใต้แบรนด์ PHILOS มีโอกาสดีที่ได้เข้าร่วมงานนี้ และยิ่งโชคดีอีกเมื่อได้เข้าร่วมโครงการกับ iTAP ทำให้สามารถพัฒนาเทคนิคการออกแบบด้านต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

ผลงานเด่นที่นำไปจัดแสดงใช้ไอเดียอิงธรรมชาติ สร้างเอกลักษณ์ในแต่ละชิ้นงาน เช่น ออกแบบเฟอร์นิเจอร์เป็นป่า ลักษณะคล้ายใบไม้ เมื่อใบไม้มารวมกันหลายๆ ใบก็จะกลายเป็นป่า นอกจากนี้ก็ยังมีแนวคิดของเซตเฟอร์นิเจอร์หิน ใช้สีเทา ขาว ดำ เพื่อให้ดูแข็งแรง เป็นต้น

การเข้าร่วมในโครงการของ iTAP ยังทำให้บริษัทได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นทีมดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนแนวความคิดในการออกแบบ เทคนิค วัสดุ เพื่อผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้สินค้าเป็นสากลมากยิ่งขึ้น

ความรู้ที่ได้จากโครงการนี้ยังสามารถนำมาประยุกต์ดัดแปลงและพัฒนาให้เหมาะสมกับรูปแบบของการทำงาน เปลี่ยนมุมมองในการสร้างสรรค์ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้กว้างขึ้น เช่น โต๊ะไม่จำเป็นต้องกลม หรือเป็นโต๊ะสี่เหลี่ยมเสมอไป อาจมีรูปแบบได้หลายอย่าง เพราะงานดีไซน์ไม่มีวันจบ ทำให้เกิดการเรียนรู้และมุมมองใหม่อยู่เสมอ

ลัญจ์ธดา กล่าวว่า ในอนาคตจะพัฒนา การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้สวยงามยิ่งขึ้น และอยากเห็นสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยวางจำหน่ายไปทั่วโลก เป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศ  ซึ่งเชื่อว่าอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ไทยสามารถพัฒนาขึ้นไปกระทบไหล่ผู้ผลิตชั้นนำของโลกได้ หากได้รับการสนับสนุนที่ดีอย่างต่อเนื่อง