posttoday

ของบแก้การค้า1.5พันล.

02 กุมภาพันธ์ 2559

พาณิชย์ของบ 1,500 ล้านบาท ปฏิรูปการค้า-ส่งออก ตั้งเป้าเพิ่มค้าซีแอลเอ็มวี 15%

พาณิชย์ของบ 1,500 ล้านบาท ปฏิรูปการค้า-ส่งออก ตั้งเป้าเพิ่มค้าซีแอลเอ็มวี 15%

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติงบ 1,500 ล้านบาท เพื่อนำมาปฏิรูปด้านการค้า การส่งออก 880 ล้านบาท ปฏิรูปเศรษฐกิจภายในประเทศ 620 ล้านบาท เพื่อสร้างความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าหมายว่า ในปี 2560 จะต้องเพิ่มปริมาณการค้าชายแดน 15% เพิ่มมูลค่าการค้าไทยกับประเทศในลุ่มน้ำโขง (ซีแอลเอ็มวี) 15% เพิ่มนักลงทุนไทยเข้าไปในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี 20% จากปัจจุบันที่มีอยู่ 96 ราย และสร้างรายได้แก่เกษตรกรเพิ่ม 15%

"ได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว และนายกฯ ก็เห็นชอบในหลักการแล้ว คาดว่าเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติได้ในสัปดาห์หน้า" นายสุวิทย์ กล่าว

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในส่วนการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศจะดำเนินการทั้งการลงทุน การค้าสินค้าบริการ และการท่องเที่ยวควบคู่กันไป เป้าหมายตลาดอยู่ที่ซีแอลเอ็มวี โดยจะนำข้อมูลเชิงลึกรายเมืองที่จะระบุถึงพฤติกรรมการบริโภค เพื่อการเข้าถึงตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ และจะสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและตลาดเป้าหมาย เพื่อทำให้การค้าเพิ่มขึ้น 15% และการลงทุนเพิ่มขึ้น 20%

นอกจากนี้ จะพัฒนาตลาดโดยใช้อี-คอมเมิร์ซ ผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com เชื่อมกับเว็บไซต์ อาลีบาบา สำหรับตลาดจีนและอเมซอน สำหรับตลาดยุโรปและสหรัฐ โดยตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปีจะมีสินค้าเพิ่มขึ้นจาก 2 หมื่นราย เป็น 1 แสนราย และภายใน 5 ปี เพิ่มเป็น 2 แสนราย