posttoday

"แอพฯ ส่วนลด"รุ่ง... คนรุ่นใหม่ยิ่งลดยิ่งช็อป

31 มกราคม 2559

แอพพลิเคชั่นบริการส่วนลดให้กับลูกค้ากำลังเป็นแอพฯมาแรงในปัจจุบันเนื่องจากตอบสนองความต้องการของผู้คน

โดย...ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์

ในยุคเปลี่ยนผ่านเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล โลกแห่งการซื้อขายที่ไม่เคยเห็นได้กลายเป็นเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ก็คือการซื้อสินค้าหรือดีลออนไลน์ โดยเฉพาะข้อเสนอส่วนลดหรือการลดเปอร์เซ็นต์พิเศษจากปกติที่สูงมาก กลายเป็นธุรกิจหลักที่รองรับวิถีชีวิตของคนยุคนี้ ในการตอบสนองความต้องการของคนซื้อ ซึ่งเพียงสัมผัสหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตก็สามารถซื้อได้ทันที ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนๆ เวลาเท่าไหร่ก็ได้ แอพพลิเคชั่นที่ทำธุรกิจด้านนี้จึงเติบโตทำรายได้จนน่าอิจฉา

หนึ่งในธุรกิจแอพพลิเคชั่นที่บริการส่วนลดให้กับลูกค้าที่บุกเบิกตลาดและเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในเมืองไทยคือ Eatigo (อีททิโก) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นจองร้านอาหารแห่งแรกในเอเชีย ที่ใช้สำรองที่นั่งในร้านอาหารพร้อมส่วนลดพิเศษ ซึ่งเปิดตัวในประเทศไทยในปี 2557 และประเทศสิงคโปร์ในปี 2558

อีททิโกก่อตั้งโดย ไมเคิล คลูเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อีททิโก และ ภูมินทร์ ยุวจรัสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีททิโก (ประเทศไทย) เพื่อให้เป็นฐานระบบปฏิบัติการแรกของโลกที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารในกรุงเทพฯ ด้วยส่วนลดที่มากขึ้น โดยส่วนลดจะผันเปลี่ยนตามแต่ละช่วงเวลาของวัน โดยมีโธมัส ซิงเกนเบอร์เกอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญ

ภูมินทร์ กล่าวว่า ในไทยได้เปิดให้บริการมาปีครึ่ง และในสิงคโปร์ประมาณ 1 ปี มีคนใช้บริการจองร้านอาหารนับล้านคน ในร้านอาหารที่เปิดให้บริการ 400 แห่ง ที่เป็นทั้งร้านขายไอศกรีมและร้านกาแฟในสยามฯ จนถึงร้านอาหารในโรงแรม 5 ดาว โดยมีส่วนลด 10-50% และลูกค้าที่จองร้านอาหารอยู่ในวัยประมาณ 25-35 ปีมากที่สุด ในบรรดาลูกค้าทั้งหมดที่อยู่ในวัย 18-45 ปี โดยยอดจองร้านอาหารเพิ่ม 20-25% ทุกเดือน

เมื่อเดือนที่แล้ว อีททิโกได้รับเงินสนับสนุน Series A มาหลายล้านเหรียญสหรัฐจากนักลงทุนหลายราย ในวันนี้ยอดสำรองที่นั่งในร้านอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นอีททิโกนั้นมากกว่า 1 ล้านแล้ว ซึ่งตัวเลขนี้รวมการใช้งานทั้งในกรุงเทพฯ พัทยา และประเทศสิงคโปร์

“สำหรับเงินทุนสนับสนุนที่ได้รับมานั้น จะนำไปใช้ในการเพิ่มฐานลูกค้าและจำนวนร้านอาหารบนแอพพลิเคชั่น ซึ่งได้ลงทุนกับโฆษณาทางสื่อออฟไลน์ไปแล้วกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสื่อโฆษณานี้จะปรากฏในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งรวมถึงสถานีรถไฟใต้ดิน และสื่อภายนอกที่พักอาศัย ป้ายโฆษณาบนทางด่วนและบนถนนสายหลักต่างๆ”

มาดูพฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นใหม่ คูปองส่วนลดทำให้พวกเขาช็อปกันแบบเข้าเส้น และเป็นแรงดึงดูดใจที่จะทำให้คนเปลี่ยนไลฟ์สไตล์มาช็อปปิ้งออนไลน์ ด้วยกลยุทธ์ลดแลกแจกแถมของการซื้อคูปองลดราคาสามารถทำให้คนรุ่นใหม่พร้อมที่จะเป็นสาวกของการซื้อดีลออนไลน์ วนัสนันท์ ศรีไพศาล คือหนึ่งในผู้คนเหล่านั้นที่บอกว่า ยังไม่ถึงเข้าเส้น แต่ห้ามใจไม่ค่อยอยู่ ใช้บริการซื้อของออนไลน์ผ่านเอ็นโซโก้ (ensogo) จนเป็นปกติ

“เพราะถ้าเจออะไรที่น่าสนใจก็จะซื้อเลย เรียกว่าซื้อมาเรื่อยๆ ก็ซื้อของหลายแบบ แต่ที่เยอะสุดก็คือที่ดีลกับร้านอาหาร ของใช้จุกจิกในบ้าน เสื้อผ้ากับกระเป๋าก็มีบ้าง”

วนัสนันท์ บอกว่า การซื้อดีลบัตรอาหารคุ้มค่ามาก เพราะมีคูปองส่วนลด ก็จะเลือกที่ลด 35% ขึ้นไปถึง 50% นอกจากลดแล้วก็จะมีลดเพิ่มอีกถ้าซื้อภายในเวลาเท่านี้ถึงเท่านี้จะลดเพิ่มอีก 10%

“มีไลน์แอกเคาต์ หรือเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งจะคอยเตือนเราอยู่ตลอด แต่ละวันถ้ามีโปรโมชั่นอะไรเราก็จะรู้ก่อน ซึ่งทำให้เราใจจดใจจ่อดูว่าวันนี้มีอะไรลดหรือเปล่า? หรือบางวันอยากกินอะไรสักอย่าง แต่ไม่รู้จะกินอะไรก็ลองเปิดไล่ดู เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ไปเลย สัญญาณเตือนเด้งขึ้นมาปุ๊บก็รีบทันที ทุกวันก่อนนอนก็ต้องเปิดดู กลายเป็นมนุษย์ที่ต้องซื้อคูปองเอ็นโซโก้ติดกระเป๋าไว้ ก็ตลกตัวเองเหมือนกัน เวลาจะกินอะไรก็เอาคูปองขึ้นมาเปิดดูว่ามีคูปองอะไรบ้าง กินตามคูปองที่ลด และก็ต้องมีเครื่องพิมพ์ไว้พรินต์คูปองออกมา ก็เป็นอย่างนี้มา 3-4 ปีแล้ว

ด้วยความที่เป็นคนขี้เกียจ วนัสนันท์บอกว่าการซื้อคูปองลดเหล่านี้ถือเป็นความสะดวก ทำให้รู้สึกว่าดีเหมือนกัน แต่ก็มาคิดได้เมื่อตัวเลขหนี้ในบัตรเครดิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเริ่มเพลาการซื้อ

เช่นเดียวกับ รุ้งตะวัน สงวนพงษ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของช่อง 8 ซึ่งมองว่ายุคนี้การซื้อของผ่านออนไลน์ดูจะเป็นเรื่องที่ง่ายและแสนธรรมดา

“ก็ซื้อคูปองบุฟเฟ่ต์ผ่านเอ็นโซโก้มาได้ 3-4 ปีแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น อิตาเลียน หรือซีฟู้ดตามโรงแรมและร้านอาหารดังๆ ซึ่งคูปองบุฟเฟ่ต์นี้จะราคาถูกกว่าที่ขายจริง 15-20% วิธีการก็ไม่ยาก แค่เข้าไปลงทะเบียนออนไลน์เพื่อเป็นสมาชิกเอ็นโซโก้ โดยกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน เราจะได้รหัสสมาชิกและอีเมลประจำตัว ซึ่งทางเอ็นโซโก้ก็จะส่งข่าวสารและโปรโมชั่นคูปองส่วนลดมาให้ ซึ่งเราต้องคอยเช็กอีเมลที่เราเป็นสมาชิกบ่อยๆ ถ้าสนใจคูปองบุฟเฟ่ต์ที่ไหนก็คลิกเลือกซื้อและจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต จากนั้นจึงค่อยพรินต์คูปองนั้นออกมาอีกที โดยคูปองเหล่านี้จะมีเงื่อนไขบอกไว้ว่าสามารถใช้ได้เลย หรือต้องโทรจองคิวล่วงหน้า 3 วัน หรือ 7 วัน เป็นต้น”

ส่วน ชาตรี ตีรณโกศล บล็อกเกอร์จากเพจ “เที่ยวสบายกับนาย Booking” ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องการรีวิวบุฟเฟ่ต์ตามโรงแรม บอกว่า เขาได้ใช้บริการแอพพลิเคชั่น โฮเท็ล ควิกลี่ (Hotel Quickly) เพื่อจองโรงแรมเป็นครั้งแรก นั่นคือ โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ

“สาเหตุที่ผมจองโรงแรมในครั้งนี้ เพราะวันรุ่งขึ้นผมต้องรีวิวบุฟเฟ่ต์ที่ปาร์คนายเลิศพอดี แล้วบ้านผมอยู่แถวพุทธมณฑล ซึ่งไกลมาก ผมขี้เกียจตื่นเช้าและไม่อยากเผชิญกับรถติด ก็เลยจองโรงแรมนอนดีกว่า วิธีการก็คือสมัครและโหลดแอพโฮเท็ล ควิกลี่ ลงบนมือถือ ซึ่งจะมีรายชื่อให้เห็นว่าโรงแรมไหนถูกที่สุด ถ้าต้องการก็คลิกและจ่ายเงินด้วย Paw Pal บัตรเครดิตหรือเดบิตได้เลย ซึ่งห้องพักที่ผมจองได้เป็นห้องสแตนดาร์ด แต่พอไปถึงจริงๆ ทางโรงแรมก็อัพเกรดให้เป็นห้องสวีทในราคาที่เราจ่ายไป”

ชาตรี บอกว่า ในอนาคตอันใกล้นี้เขาก็จะใช้แอพพลิเคชั่นนี้จองโรงแรมอีกแน่นอน ข้อดีคือจะได้พักโรงแรมหรูในราคาถูก

อีกหนึ่งสาวที่หลงใหลการช็อปปิ้งสินค้าแฟชั่นผ่านแอพพลิเคชั่น ของ ShopSpot และ Shopee วิศัลยา เมฆานุรัตน์ เธอบอกว่าทั้งสองแอพพลิเคชั่นนี้กำลังได้รับความนิยมจากหนุ่มสาวที่ชื่นชอบแฟชั่นแบรนด์ไทย แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ทำหน้าที่รวบรวมสินค้าที่กระจัดกระจายอยู่ในอินสตาแกรมกว่า 1,000 ร้าน มาไว้ในแอพพลิเคชั่นเดียว เป็นตัวกลางการซื้อขายระหว่างร้านค้าและผู้บริโภค โดยมีจุดดึงดูดคือส่วนลดที่มากกว่าหน้าร้าน จึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

“ในวัยเรียนมหาวิทยาลัย เราไม่ต้องการเสื้อผ้าที่มีราคาแพง และการตอบโจทย์สไตล์ของเราชอบเสื้อผ้าแบรนด์ไทยที่ราคาไม่แพงอยู่แล้ว ปกติก็ซื้อเสื้อผ้าในร้านค้าออนไลน์บ้าง ดังนั้นเมื่อมีแอพที่รวมร้านค้าไว้มากถึงกว่าพันร้าน ในฐานะผู้บริโภคก็สะดวกไม่ต้องไปตามหาทีละร้าน ประหยัดเวลา เพราะเขาจัดหมวดหมู่ให้ว่าเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ ไว้ให้เราเลือกซื้อได้สะดวก”