posttoday

สายการบินไทยสมายล์ยันไม่ลบหลู่"ลูกเทพ"

23 มกราคม 2559

สายการบินไทยสมายล์แจงออกเอกสารภายในให้พนักงานปฏิบัติกรณีผู้โดยสารนำตุ๊กตา "ลูกเทพ" ขึ้นเครื่อง ระบุไม่ลบหลู่ความเชื่อส่วนบุคคล

สายการบินไทยสมายล์แจงออกเอกสารภายในให้พนักงานปฏิบัติกรณีผู้โดยสารนำตุ๊กตา "ลูกเทพ" ขึ้นเครื่อง ระบุไม่ลบหลู่ความเชื่อส่วนบุคคล

สายการบินไทยสมายล์ ออกแถลงการณ์ชี้แจง ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับลูกเทพ ทางสายการบินไทยสมายล์ โดยระบุว่า เนื่องจากในระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีผู้โดยสารนำตุ๊กตาลูกเทพ ขึ้นเครื่องเป็นจำนวนมากกว่า 40 เคส ซึ่งในแง่ของการปฎิบัติตามกฏความปลอดภัย บางครั้งตุ๊กตามีขนาดใหญ่ ทางพนักงานต้อนรับบนเครื่องจะนำตุ๊กตาไปไว้บนช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ หรือใต้เก้าอี้ โดยในกรณีดังกล่าวนี้ ทางผู้โดยสารมักจะไม่ยินยอม เนื่องจากเป็นเรื่องของความเชื่อและความศรัทธาส่วนบุคคล อาจส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการ

ทางแผนกบริหารพนักงานต้อนรับ สายการบินไทยสมายล์ จึงได้ออกแนวทางการปฏิบัติให้แก่พนักงานต้อนรับบนเครื่อง โดยเป็นเอกสารภายในแผนก ซึ่งถือเป็นมาตรการพิเศษ เพื่อเป็นแนวทางปฎิบัติในเบื้องต้นแก่พนักงานต้อนรับบนเครื่อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องสามารถให้บริการ โดยเข้าใจที่มาที่ไปและสามารถใช้เป็นมาตรการปฏิบัติพิเศษ ให้มีการปฏิบัติต่อผู้โดยสารอย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ขัดต่อระเบียบความปลอดภัยบนเครื่อง

ทางสายการบินไทยสมายล์ ขอยืนยันว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารภายใน สำหรับให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ใช้เป็นแนวทางปฎิบัติในการให้บริการแก่ผู้โดยสารเพื่อให้การปฎิบัติเป็นไปอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งนี้ เพื่อความพึงพอใจของผู้โดยสาร ตลอดจนไม่เป็นการลบหลู่ความเชื่อส่วนบุคคล ในขณะเดียวกันก็ดำเนินการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฏความปลอดภัยสากลทางการบิน

ก่อนหน้านี้ได้มีเอกสารภายในของสายการบินไทยสมายล์ เกี่ยวกับตุ๊กตาลูกเทพเผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ระบุว่า ผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมตุ๊กตาลูกเทพแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. แบบไม่ได้ซื้อที่นั่งเพิ่ม บริการเสมือนการถือสัมภาระขึ้นเครื่องบินปกติ โดยน้ำหนักต้องไม่เกิน 7 กิโลกรัม โดยพนักงานผู้ทำการจองจะทำการระบุ SSR Node โดยจะระบุ เป็น Childs Angel (พร้อมระบุจำนวนลูกเทพ) ซึ่งผู้โดยสารที่นำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่อง จะไม่สามารถนั่งแถวที่ 41-42 และแถวที่ 34 ซึ่งสงวนสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษได้

2. แบบซื้อที่นั่งเพิ่ม ซึ่งผู้โดยสารสามารถซื้อบริการที่นั่งเพิ่มในการเดินทางสำหรับตุ๊กตาลูกเทพได้ โดยการจองนั่งพนักงานผู้ทำการจองจำใส่ข้อมูล (ตุ๊กตาลูกเทพ) เป็นข้อมูลเดียวกันกับผู้เดินทางด้วย และจะระบุ SSR Note โดยจะระบุเป็น Childs Angel (พร้อมระบุจำนวนลูกเทพ) ทุกครั้ง โดยผู้โดยสารที่มีตุ๊กตาลูกเทพจะสามารถนั่งได้เฉพาะริมหน้าต่างเท่านั้น และต้องรัดเข็มขัดระหว่างเครื่องขึ้นลงเหมือนผู้โดยสารปกติ ไม่สามารถนั่งแถวกลาง (B และ J) ไม่สามารถนั่งแถวทางออกฉุกเฉิน (41-42) ไม่สามารถนั่งแถว 34 ได้ ซึ่งสงวนให้กับผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งอาหารว่างและเครื่องดื่มได้อีกด้วย