posttoday

กมธ.สื่อฯหารือกูเกิ้ลป้องกันใช้เว็บผิดกฎหมาย

15 มกราคม 2559

กมธ.สื่อฯหารือกูเกิ้ลป้องกันใช้เว็บผิดกฎหมายเน้นการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีอารยะ

กมธ.สื่อฯหารือกูเกิ้ลป้องกันใช้เว็บผิดกฎหมายเน้นการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีอารยะ

นายอภิชาต จงสกุล โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. แถลงว่า ที่ประชุมกมธ.ได้พิจารณาเรื่องแนวทางและมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการใช้สื่อออนไลน์ รวมทั้งส่งเสริมการใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ กมธ.ได้เชิญผู้แทนจากบริษัทกูเกิ้ล เอเชียแปซิฟิก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการเสิร์จเอ็นจิ้น ที่ให้ความสำคัญ ด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อตอบสนองผู้ให้บริการโดยตลอด และพัฒนาระบบโปรแกรมเพื่อรองรับผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์​ ให้เข้าถึงประชาชนทุกระดับ  โดยคำนึงถึงการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีอารยะ

อย่างไรก็ตาม กมธ.ได้สอบถามแทนบริษัทกูเกิ้ลฯ เกี่ยวกับมาตรการการป้องกันการเผยแพร่เว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายในไทยที่ผ่านขั้นตอนโดยคำสั่งศาลมาแล้ว ซึ่งตัวแทนบริษัททกูเกิ้ลฯแจ้งว่า ที่ผ่านมาได้ประสานงานให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตลอด เช่น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตง.)  โดยกรณีที่มีการร้องขอผ่านกระบวนการ ก็จะดำเนินการถอดเว็บที่ผิดกฎหมายนั้นทันที ซึ่งส่วนนี้เองทางบริษัทกูเกิ้ลฯกล่าวว่ามีความเข้าใจในเรื่องนี้ เพราะแต่ละประเทศมีวัฒนธรรมที่ต่างกัน นอกจากนี้ บริษัทกูเกิ้ลฯยังมีมาตรการคัดกรองเว็บไซต์เนื้อหาที่เป็นภัยต่อเด็กและเยาวชน

สำหรับมาตรการส่งเสริมการใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์นั้น นายอภิชาต กล่าวว่า ทางบริษัทกูเกิ้ลฯ สนับสนุนโดยมีโครงการดำเนินงานในกิจกรรมต่างๆร่วมกับสถาบันศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ท างบริษัทกูเกิ้ลฯยังมีข้อกังวงต่อพรบ.คอมพิวเตอร์ ที่ยังคงไม่ชัดเจนว่าเรื่องใดทำได้หรือไม่ได้บ้าง ซึ่งอาจจะกระทบต่อการทำธุรกิจ โดยบริษัทกูเกิ้ลฯจะทำเป็นหนังสือถึงข้อกังวลดังกล่าวให้กมธ. ต่อไป ทั้งนี้ทางกูเกิ้ลเองก็เข้าใจ และให้ความร่วมมือกับประเทศไทยมาโดยตลอดว่าการทำธุรกิจต้องควบคู่กับธรรมาภิบาล