posttoday

ราชาเฟอร์รี่ลงทุนเรือบุกอันดามัน

22 ธันวาคม 2558

ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ เล็งเพิ่มเรือ-ขยายเส้นทางปีหน้า พร้อมควัก 1,000 ล้าน ใน 10 ปี ขยายท่าเรือ

ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ เล็งเพิ่มเรือ-ขยายเส้นทางปีหน้า พร้อมควัก 1,000 ล้าน ใน 10 ปี ขยายท่าเรือ

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ เปิดเผยว่า ปีหน้ามีแผนลงทุน 50 ล้านบาท ปรับปรุงท่าเรือ และตั้งแต่ปี 2560 ต่อเนื่องไป 10 ปี จะลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ขยายท่าเรือดอนสัก ท่าที่ 4 และ 5 จากปัจจุบันมี 3 ท่า เพื่อให้เดินเรือเข้า-ออกสะดวกขึ้น ลูกค้าไม่สับสน การลงทุนท่าเรือใหม่เน้นให้รองรับเรือใหญ่ที่มาจากต่างประเทศขนาด 5,000 ตันได้ ลงทุนศูนย์อำนวยการซ่อมและดูแลรักษาเรือ และขยายอาคารพักคอยเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน บริษัทนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซื้อเรือเพิ่ม 2 ลำ จากปัจจุบันมี 12 ลำ ราคาเรืออยู่ที่ลำละ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 105 ล้านบาท ซื้อมารองรับการขยายธุรกิจ ลำแรกจะเข้ามาไตรมาสแรกปีหน้า พร้อมบริการเดือน เม.ย. 2559 จะนำมาเพิ่มความถี่เส้นทางเดิมที่มีและรองรับแผนขยายเส้นทางใหม่ๆ

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทให้บริการเที่ยวเดินเรือปกติและเที่ยวเดินเรือเสริม เส้นทางดอนสัก-สมุย 40-42 เที่ยว/วัน รองรับผู้โดยสารได้กว่า 4,000 คน/วัน หลังมีเรือใหม่น่าจะเพิ่มได้เป็น 50 เที่ยว/วัน เส้นทางดอนสัก-พะงัน 12 เที่ยว/วัน รองรับผู้โดยสารได้ 1,000-1,500 คน/วัน น่าจะเพิ่มได้เป็น 14 เที่ยว/วัน และล่าสุดในเดือนนี้เพิ่งกลับมาเปิดบริการเส้นทางสมุย-พะงัน หลังจากเคยยกเลิกบริการไป ขณะที่อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยรวมทั้งปีทุกเส้นทางอยู่ที่ 80% อัตราระวางรถอยู่ที่ 100% ปีหน้าตั้งเป้าอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเพิ่ม 10% เป็นผลจากการเติบโตของผู้โดยสารที่ใช้บริการเส้นทางสมุย-พะงัน

นายอภิชาติ กล่าวว่า ปีหน้าจะเพิ่มเครือข่ายเชื่อมโยงการเดินทาง โดยร่วมมือบริษัทรถตู้เพิ่ม เพื่อจัดแพ็กเกจเดินทาง รถตู้และเรือราชาเฟอร์รี่ ให้ลูกค้าซื้อราคาเดียวเพื่อความสะดวก นอกจากที่ร่วมกับสายการบินแอร์เอเชียทำแพ็กเกจขึ้นเครื่องบินต่อรถลงเรือไปแล้ว

นอกจากนี้ กำลังพิจารณาขยายธุรกิจเดินเรือไปยังเส้นทางฝั่งอันดามัน เพราะมองว่าอันดามันมีศักยภาพสูง มีแหล่งท่องเที่ยวที่ยังบริสุทธิ์อยู่มาก โดยมองกระบี่มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางอันดามันได้ จึงสนใจขยายเส้นทางกระบี่-เกาะพีพี ที่ปัจจุบันมีเพียงเรือเร็วให้บริการ ทำให้ไม่สามารถวิ่งได้ในช่วงคลื่นลมแรก ดังนั้นบริษัทมีโอกาสนำเรือใหญ่ให้บริการได้ในช่วงเวลาที่เรือเร็ววิ่งไม่ได้ ซึ่งไตรมาสแรกปีหน้าน่าจะได้ข้อยุติว่าจะขยายเส้นทางกระบี่-เกาะพีพีหรือไม่ หากขยายในช่วงแรกคงนำเรือเดิมที่มีไปทดลองวิ่งก่อนตัดสินใจซื้อเรือใหม่ให้บริการ

นายอภิชาติ กล่าวว่า ได้ฉลองครบ 35 ปีการให้บริการ จัดทำบัตรสมาชิก 1 หมื่นใบ แจกลูกค้าและประชาชนเมื่อวันที่ 19-21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในงานฉลองเฉวง วอล์คกิ้งอาเขต เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นส่วนลดเดินทางตลอด 1 ปี