posttoday

สภานายจ้างฯแหยงศก.

17 ธันวาคม 2558

สภาองค์การนายจ้างฯ ไม่มั่นใจเศรษฐกิจปีหน้าจะฟื้น วอนชะลอการขึ้นค่าแรงออกไป

สภาองค์การนายจ้างฯ ไม่มั่นใจเศรษฐกิจปีหน้าจะฟื้น วอนชะลอการขึ้นค่าแรงออกไป

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเห็นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้าบริการ พบว่า เอกชนส่วนใหญ่กว่า 50% ไม่เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยปี 2559 จะดีขึ้นกว่าปีนี้ เพราะยังมีความกังวลด้านเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจภายในประเทศ และปัญหาการเมือง

ขณะที่ 20% มองว่าเศรษฐกิจจะทรงตัวและอีก 30% เชื่อว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นกว่าปีนี้ และมีการคาดว่าครึ่งปีแรกเศรษฐกิจจะไม่ขยายตัวมาก เพราะกำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมยังคงเหลืออยู่ 30-35% สามารถรองรับสถานการณ์ได้อย่างน้อย 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นการจ้างงานปี 2559 มีสถานะเท่าเดิม แต่จะชะลอการรับแรงงาน โดย 75% ยังคงจ้างงานเท่าเดิมมีเพียง 12% ที่จะจ้างงานเพิ่มขึ้นและ 13% อาจมีการลดการจ้างงาน ขณะที่แรงงานที่จบการศึกษาจะเข้าระบบในปีหน้าเพิ่มขึ้น 10% หรือประมาณ 5.9 หมื่นคน จากปัจจุบันแรงงานจบใหม่อยู่ที่ 5.83 แสนคน ขณะที่ภาคธุรกิจเอกชนมีแนวโน้มรับแรงงานได้น้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการว่างงานเป็น 1%

"การปรับค่าจ้างในปี 2559 ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 70% ยังมีการปรับค่าจ้างเพื่อรักษาแรงงาน โดยยังคงมีการปรับขึ้นค่าจ้างเฉลี่ย 5% ส่วนผู้ประกอบการ 20% แจ้งว่าไม่มีนโยบายการจ่ายค่าจ้างเพิ่ม เพราะสถานการณ์ทางธุรกิจไม่อำนวย ส่วนอีก 10% ยังไม่ตัดสินใจ" นายธนิต กล่าว
 
นอกจากนี้ ผู้ประกอบการประมาณ 75% เห็นว่ารัฐบาล ควรชะลอการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ออกไปก่อนจนถึงครึ่งปีหลัง และไม่ควรปรับเท่ากันทั้งประเทศ โดยควรมีอัตราที่เหมาะสม 310-320 บาท/วัน