posttoday

สร้างลานจอดรถเพิ่ม ดึงคนมาใช้สายสีม่วง

16 ธันวาคม 2558

นายกฯ สั่งคมนาคมหาช่องทางลงทุนสร้างที่จอดรถสาธารณะรองรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง

นายกฯ สั่งคมนาคมหาช่องทางลงทุนสร้างที่จอดรถสาธารณะรองรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่จะเปิดให้บริการกลางปีหน้า โดยต้องการให้จัดพื้นที่จอดรถสาธารณะ เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ในเบื้องต้นกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาจัดหาพื้นที่ในส่วนของหน่วยงานที่สังกัดก่อน

สำหรับรูปแบบการลงทุนจะพิจารณาเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนกับภาครัฐ เมื่อจัดหาพื้นที่ได้จะพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง โดยพื้นที่ที่จอดรถสาธารณะดังกล่าวควรมีระยะห่างจากแหล่งช็อปปิ้งไม่มากนัก เพื่ออำนวยความสะดวกในการจอดรถในพื้นที่ใกล้เคียง ไม่ต้องไปแออัดในห้างสรรพสินค้าต่างๆ

นอกจากนี้ นายกฯ ยังต้องการให้มีการเร่งรัดดำเนินการเรื่องบัตรอิเล็กทรอนิกส์ให้สามารถใช้บัตรใบเดียวเชื่อมต่อกับระบบต่างๆ ได้ เช่น บัตรอีซี่พาส ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และเอ็มพาส ที่ใช้ผ่านทางมอเตอร์เวย์ ของกรมทางหลวง ซึ่งขณะนี้ผ่านขั้นตอนจัดวางระบบเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการทดสอบระบบ คาดว่าไม่เกินเดือน ม.ค. 2559 และขั้นตอนที่ 3 จะสามารถใช้บัตรใบเดียวขึ้นทางด่วนและมอเตอร์เวย์ได้ภายในต้นปี 2559

นายอาคม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ที่จะเปิดให้บริการในเดือน ส.ค. 2559 รวม 3 โครงการ คือ 1.การก่อสร้างทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสาย สีม่วง สถานีพระนั่งเกล้ากับท่าเรือพระนั่งเกล้า ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างท่าเรือใหม่ทั้งหมดให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น มีทางเดินเชื่อมไปยังสถานีรถไฟฟ้า 99 ล้านบาท

2.การปรับปรุงอาคารจอดตรงแยกนนทบุรี 1 ก่อนถึงศาลากลางจังหวัดนนทบุรี จากเดิมเป็น 4 ชั้นให้เป็น 10 ชั้น เพื่อรองรับรถยนต์ได้มากขึ้นจากเดิม 450 คัน เป็น 1,100 คัน เฉลี่ยชั้นละ 110 คัน เพื่อลดปัญหาการจราจรในเมือง สนับสนุนให้นำรถยนต์ไปจอดแล้วใช้บริการรถไฟฟ้าวงเงิน 160 ล้านบาท

3.การก่อสร้างสะพานลอยกลับรถไปทางสุพรรณบุรี บริเวณหน้าโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ 166 ล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง เนื่องจากบริเวณสถานีบางใหญ่ถึงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต จะมีปริมาณการจราจรคับคั่ง

"ทั้ง 3 โครงการ วงเงินรวม 425 ล้านบาท ครม.อนุมัติให้ใช้เงินกู้เฉพาะเรื่องของสะพานลอย ครม.มอบให้กระทรวงคมนาคมไปหารือกับสำนักงบประมาณ ว่าการก่อสร้างจะให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือกรมทางหลวงดำเนินการ แต่จะต้องแล้วเสร็จในปี 2559" นายอาคม กล่าว