posttoday

รพ.อัดโปรฯสู้ศก.

15 ธันวาคม 2558

ยันฮีชี้พิษเศรษฐกิจฉุดธุรกิจโรงพยาบาลซบ เล็งพลิกวิกฤตเพิ่มบริการอัดโปรโมชั่นกระตุ้น

ยันฮีชี้พิษเศรษฐกิจฉุดธุรกิจโรงพยาบาลซบ เล็งพลิกวิกฤตเพิ่มบริการอัดโปรโมชั่นกระตุ้น

นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยันฮี เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินงานของโรงพยาบาลในปี 2559 จะหันมาให้ความสำคัญกับการบริการในรูปแบบวันสต็อปเซอร์วิส เพื่อให้มีความครบวงจรและสร้างความพึงพอใจให้กับคนไข้ ขณะเดียวกันจะมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาค่ารักษา 10-50% เป็นครั้งแรก เพื่อกระตุ้นการเข้ามาใช้บริการ

ทั้งนี้ เนื่องจากภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลในปีนี้ค่อนข้างชะลอตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบด้านเศรษฐกิจ ในส่วนของโรงพยาบาลยันฮีเองก็ได้ผลรับกระทบเช่นกัน เห็นได้จากจำนวนคนไข้ที่เข้ามาใช้บริการด้านการรักษาความงามที่ลดลงไป 30% และรักษาโรคทั่วไปที่ลดลงไป 10%

ขณะที่คนไข้ต่างชาติเข้ามาใช้บริการของโรงพยาบาลลดลง เพราะเศรษฐกิจโลกยังมีปัญหา ประกอบกับล่าสุดทั่วโลกมีปัญหาเรื่องของการก่อการร้าย ส่งผลให้ต่างชาติลดการเดินทางไปท่องเที่ยวและรักษาตัวในโรงพยาบาลต่างประเทศ

"แนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบกับโรงพยาบาลในประเทศไทยไปจนถึงปี 2560 แม้ว่าขณะนี้ภาครัฐจะมีมาตรการต่างๆ เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ แต่เนื่องจากประเทศไทยยังคงพึ่งพาด้านการส่งออกและท่องเที่ยวเป็นหลัก เมื่อเกิดวิกฤตดังกล่าวคงจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง คาดว่าปี 2661 จึงจะฟื้นตัว" นพ.สุพจน์ กล่าว

นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังมีแผนที่จะใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกอีก 1 อาคาร ประมาณ 200 เตียง จากปัจจุบันมี 400 เตียง เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกันยังมีแผนที่จะใช้งบอีก 1,000 ล้านบาท สร้างโรงพยาบาลยันฮี เนอร์สซิ่งโฮม ที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม เพื่อรองรับจำนวนผู้สูงอายุที่กำลังจะเพิ่มขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า

นพ.สุพจน์ กล่าวอีกว่า หลังจากออกมาปรับแผนการตลาดคาดว่าสิ้นปี 2559 จะมีรายได้อยู่ที่ 2,600 ล้านบาท เติบโต 5% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 2,500 ล้านบาท เติบโต 5% ถือว่าเป็นการเติบโตที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปี