posttoday

รัฐเร่งอัดฉีด จำนำยุ้งฉาง ดันราคาข้าว

14 ธันวาคม 2558

“พาณิชย์” หามาตรการพยุงข้าวหอมมะลิ เสนอ นบข. 21 ธ.ค. หลังจำนำยุ้งฉางแค่ 5,559 ตัน

“พาณิชย์” หามาตรการพยุงข้าวหอมมะลิ เสนอ นบข. 21 ธ.ค. หลังจำนำยุ้งฉางแค่ 5,559 ตัน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งวาระเร่งด่วนที่จะหารือคือสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิตกต่ำในตลาดว่าจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมในการพยุงราคาข้าวหอมมะลิอีกหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นบข.อนุมัติให้ใช้มาตรการพยุงราคาข้าวเปลือกหอมมะลิด้วยมาตรการรับจำนำข้าวเปลือกหอมมะลิยุ้งฉางในราคาตันละ 1.35 หมื่นบาท รวมค่าฝากเก็บตันละ 1,000 บาท รวมเป็นตันละ 1.45 หมื่นบาท เพื่อดูดซับปริมาณข้าวเปลือกหอมมะลิมาเก็บไว้ในยุ้งฉางเกษตรกร 2 ล้านตันข้าวเปลือก เริ่มมาตรการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แจ้งว่า มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาเข้าโครงการปริมาณ 5,559 ตัน รวมจำนวน 781 ราย โดย ธ.ก.ส.จ่ายเงินให้เกษตรกร 71 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.ชี้แจงสาเหตุที่เกษตรกรนำข้าวเปลือกหอมมะลิมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำยุ้งฉางเพียงเล็กน้อย เพราะเป็นช่วงต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ฤดูกาล 2558/2559 อีกทั้งในการนำข้าวเข้าโครงการจะต้องมีการนำข้าวไปตากแห้ง บรรจุกระสอบและเก็บไว้ จึงต้องใช้ระยะเวลา

“ขณะนี้หลายหน่วยงานหารือกันอยู่ว่าจะต้องเพิ่มรายละเอียดการรับจำนำข้าวยุ้งฉางอีกหรือไม่ เพื่อให้ชาวนานำข้าวมาฝากเก็บไว้ในยุ้งฉางให้ได้ตามเป้าหมาย 2 ล้านตัน”แหล่งข่าวเปิดเผย