posttoday

มทร.ธัญบุรี จัดดอกไม้แต่งพระเมรุ

13 ธันวาคม 2558

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ปลื้มที่ได้รับมอบหมายให้จัดดอกไม้ประดิษฐ์ตกแต่งพระเมรุ

โดย...ขุนอิน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ปลื้มที่ได้รับมอบหมายให้จัดดอกไม้ประดิษฐ์ตกแต่งพระเมรุ ในพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในวันที่ 15-17 ธ.ค.นี้

ผศ.วินัย ตาระเวช ประธานหลักสูตรสาขาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ เล่าว่า งานนี้เป็นเกียรติแก่คณาจารย์ นักศึกษา และศิษย์เก่าจากคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ และเปิดเผยว่า การตกแต่งพระเมรุเน้นความเรียบง่ายตามพระจริยวัตรของสมเด็จพระสังฆราช เช่น สีขาวซึ่งเปรียบเสมือนสมเด็จพระสังฆราช ดอกไม้สีเหลืองเปรียบเสมือนความเป็นพระสงฆ์และความเป็นสกลมหาสังฆปริณายกของพระองค์ท่าน ดอกไม้ที่ใช้ประดับตกแต่งเน้นดอกบานไม่รู้โรย ดอกรัก ดอกพุด และดอกกล้วยไม้ ซึ่งเปรียบเสมือนความเมตตากรุณาที่มีต่อปวงชนชาวไทยอย่างไม่รู้ลืม และที่สำคัญเป็นดอกไม้ไทยที่นำมาประดิษฐ์ขึ้นใหม่โดยใช้เทคนิคและวิธีการในการกรอง ร้อย ติด ปัก และการเย็บ   ประดิษฐ์ขึ้นเป็นดอกบัว ดอกกล้วยไม้ และอื่นๆ

การจัดดอกไม้ประดิษฐ์ตกแต่ง ประกอบด้วย ฉัตรอิสริยยศ ร้อยด้วยดอกรักและดอกพุด ลายสี่ก้านสี่ดอก ผูกด้วยอุบะตุ้งติ้งดอกข่าบานสีเหลือง ซึ่งเป็นสีแห่งสังฆราชา ประดับตกแต่งด้วยเพชรแสดงให้เห็นถึงแสงสว่างแห่งปัญญา เข็มขัดรัดฉัตร ติดด้วยกลีบดอกบานไม่รู้โรยย้อมสีเหลืองทีละกลีบประกอบเป็นลวดลายกระจังและดอกประดับเป็นลวดลายใบเทศและดอกพิกุล

พวงแก้วแขวนประดับช่องประตู ประดิษฐ์เป็นรูปดอกบัว เรียงร้อยด้วยดอกพุด ดอกรัก ดอกกล้วยไม้ และดอกบานไม่รู้โรย ส่วนประกอบเป็นรูปดอกบัว รายล้อมอยู่ในพวงแก้วแสดงถึงพระจริยวัตรที่งดงามของพระองค์ท่าน และพระกรุณาธิคุณที่แผ่ไพศาลไปทั่วโลก

มทร.ธัญบุรี จัดดอกไม้แต่งพระเมรุ

 

ประดิษฐ์ดอกไม้แบบไทยสำหรับประดับตกแต่งบริเวณพระเมรุ ทางขึ้นพระเมรุด้านบน ประดิษฐ์เป็นพานพุ่มประดับกลีบบัว ติดด้วยกลีบดอกบานไม่รู้โรย รองด้วยกระทงใบตองกลีบหัวนกลายเปียประดับกลีบสัตตบุษย์ วางบนฐานใบตอง ซึ่งประดับตกแต่งด้วยดอกกล้วยไม้ที่ประดิษฐ์มาจากดอกบานไม่รู้โรย บริเวณขอบพระเมรุด้านล่าง จัดดอกบัวที่ประดิษฐ์จากกลีบดอกบานไม่รู้โรยไล่ระดับ รองด้วยฐานใบตองสด และตกแต่งดอกไม้ประดิษฐ์แบบไทย

พวงมาลัยตกแต่งราวบันไดและโคมไฟ ร้อยด้วยดอกพุดผูกด้วยอุบะพู่ ครอบด้วยกรวย

ความยากของงานนี้อยู่ตรงการคิดเรื่องดอกไม้ที่จะทำอย่างไรให้อยู่ได้นาน จึงต้องเลือกและทดลองใช้ดอกไม้ รวมระยะเวลาในการประดิษฐ์ดอกไม้ทั้งสิ้น 30 วัน

มทร.ธัญบุรีคงยังได้รับความช่วยเหลือจากผู้ต้องขังทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง คลองหก จ.ปทุมธานี งานนี้จึงสำเร็จ และการถวายงานจัดดอกไม้ ถือเป็นมงคลชีวิตที่ได้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย และสืบสานงานฝีมือที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้มาเป็นระยะเวลายาวนาน