posttoday

บาร์บีคิวเจาะสมาชิกปั๊มรายได้

07 ธันวาคม 2558

บาร์บีคิวพลาซ่า โหมโปรฯ เจาะสมาชิก หลังยอดขายเพิ่ม 5 เท่า มั่นใจรายได้ตามเป้า

บาร์บีคิวพลาซ่า โหมโปรฯ เจาะสมาชิก หลังยอดขายเพิ่ม 5 เท่า มั่นใจรายได้ตามเป้า

น.ส.บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า ผู้บริหารร้านบาร์บีคิวพลาซ่า เปิดเผยว่า หลังจากบริษัททำกิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิกร้านบาร์บีคิวพลาซ่ามาตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่า มียอดขายจากกลุ่มสมาชิกเพิ่มขึ้นถึง 5  เท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงปกติขณะเดียวกันยังมีลูกค้าให้ความสนใจสมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว โดยเฉพาะเดือน เม.ย. มีผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกมากถึง 5 หมื่นราย เพิ่มขึ้นจากปกติที่แต่ละเดือนจะมีลูกค้าสมัครสมาชิกประมาณ 8,000-1 หมื่นรายเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าลูกค้าสมาชิกที่เข้ามาใช้บริการในร้านบาร์บีคิวพลาซ่ามียอดใช้จ่ายในการรับประทานอาหารต่อบิลสูงกว่าลูกค้าทั่วไป โดยลูกค้าที่เป็นสมาชิกมียอดขายต่อบิลอยู่ที่ประมาณ 850 บาท ส่วนลูกค้าทั่วไปจะมียอดขายต่อบิลอยู่ที่ประมาณ 600-700 บาทเท่านั้น จากผลการตอบรับที่ดีบริษัทจึงมีแผนที่จะเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิกอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดโปรโมชั่นและการมอบส่วนลด

“หลังจากที่บริษัทหันมาโฟกัสทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นสมาชิก ด้วยการออกโปรโมชั่นต่างๆ และให้สิทธิพิเศษ เช่น มอบส่วนลด และออกชุดโปรโมชั่นอาหารต่างๆ ส่งผลให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกเข้ามาใช้บริการถี่ขึ้นเฉลี่ย 2 ครั้ง/เดือน ซึ่งจากยอดสมาชิกที่เพิ่มขึ้นมากถึง 30% สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่ายอดสมาชิกจะเติบโตประมาณ 10% ส่งผลให้ปัจจุบันร้านบาร์บีคิวพลาซ่ามีฐานสมาชิกอยู่ที่ประมาณ 5.8 แสนราย ในจำนวนดังกล่าวเป็นสมาชิกที่มีการใช้บริการสม่ำเสมอประมาณ 60-70%” น.ส.บุณย์ญานุช กล่าว

อย่างไรก็ดี แม้ว่าบริษัทจะหันมาให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นสมาชิกเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัทก็จะให้ความสำคัญควบคู่กันไป ด้วยการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงให้ลูกค้าทั่วไปเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น พร้อมกับคาดหวังว่ากลุ่มลูกค้าทั่วไปส่วนหนึ่งจะเข้ามาเป็นสมาชิกของร้าน เนื่องจากลูกค้าที่เป็นสมาชิกจะได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่า

นอกจากนี้ บริษัทได้เปิดคาแรกเตอร์ตัวใหม่คู่บาร์บีกอน ชื่อ คามะจัง เป็นสัญลักษณ์ของการให้  ขณะเดียวกันได้มีการเปิดตัวอาหารชุดใหม่ภายใต้ชื่อ “บาร์บีกอน กิฟต์เซต” เพื่อให้เข้ากับเทศกาลแห่งการ “ให้” ส่งท้ายปลายปี โดยมี “คามะจัง” ในฐานะทูตแห่งการให้มาให้ความสุข ให้ความสนุก ให้ความอร่อย และให้ความคุ้มค่า กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

น.ส.บุณย์ญานุช กล่าวอีกว่า หลังจากบริษัทออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งกับลูกค้าสมาชิกและลูกค้าทั่วไป ควบคู่ไปกับการเปิดร้านบาร์บีคิวพลาซ่าสาขาใหม่ที่ประมาณ 8-10 สาขาในปีนี้ คาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมีรายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ประมาณ 3,000-3,100 ล้านบาท หากไม่มีปัจจัยลบเกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้