posttoday

คาดการณ์ปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

24 พฤศจิกายน 2558

คลังถกสรรพากรลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาวันนี้หวังเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย

คลังถกสรรพากรลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาวันนี้หวังเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปภาษี เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการประชุมร่วมกับกรมสรรพากร พิจารณาการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามแผนการปฏิรูปภาษีเพื่อลดภาระการเสียภาษีของผู้มีเงินได้ให้ลดลง ซึ่งจะต้องพิจารณาให้ได้ข้อสรุปภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน และต้องมีผลบังคับใช้ให้เร็วที่สุด

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การปรับลดภาษีบุคคลธรรมดาต้องดูเรื่องฐานะการคลังประกอบด้วยว่าจะลดในเวลาไหนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ นอกจากนี้การลดภาษีบุคคลธรรมดาต้องขยายฐานภาษีให้ได้เพิ่มขึ้นจริง ไม่ให้เหมือนกับการลดภาษีนิติบุคคลที่ผ่านมาที่ไม่ได้ทำให้ผู้เสียเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยังมีการหลบเลี่ยงการเสียภาษีกันอยู่

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมศึกษาแผนการลดภาษีไว้หลายสูตร และจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะเลือกใช้สูตรใด โดยจะเป็นการตัดสินใจของฝ่ายนโยบาย โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเสนอ รมว.คลัง และรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจในเร็วๆ นี้

นายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ประธานกรรมการ บริษัท เบเคอร์แอนด์ แม็คเค็นซี่ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวว่า การลดเพดานการเสียภาษีสูงสุดจาก 35% เหลือ 28-30% จะมีกลุ่มเศรษฐีได้ประโยชน์ประมาณ 2 หมื่นรายและการเพิ่มจะกำหนดให้ผู้มีเงินได้เดือนละ 2 หมื่นบาทไม่ต้องเสียภาษี ก็จะช่วยให้แรงงานจบใหม่ที่เข้าสู่ตลาดแรงงานได้ประโยชน์แต่ควรเพิ่มหักค่าใช้จ่ายมากกว่า1.2 แสนบาท/ปี