posttoday

รัฐอัดฉีดมาตรการเพิ่ม จูงใจลงทุน'คลัสเตอร์'

14 พฤศจิกายน 2558

รัฐบาลเล็งอัดมาตรการการคลัง จูงใจลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย 8 คลัสเตอร์

รัฐบาลเล็งอัดมาตรการการคลัง จูงใจลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย 8 คลัสเตอร์

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในอีก 1-2 สัปดาห์จากนี้ จะมีการเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติมาตรการการคลัง เพื่อสนับสนุนการลงทุน 8 คลัสเตอร์ นอกเหนือจากมาตรการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และจะเพิ่มกลุ่มคลัสเตอร์ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์จากบีโอไอและอื่นๆ อีก 4-5 คลัสเตอร์

ปัจจุบันรัฐบาลได้ให้สิทธิประโยชน์สนับสนุนอุตสาหกรรมแห่งอนาคต 6 คลัสเตอร์ คือ ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องใช้ ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์โทรคมนาคม ปิโตรเลียมที่เป็น มิตรกับสิ่งแวดล้อม ดิจิทัล Food Innopolis และ Medical Hub และอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่นๆ 2 คลัสเตอร์ คือ เกษตรแปรรูป สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม

นางอรรชกา กล่าวว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) จะประสานกับกรมโยธาธิการ ให้เร่งปรับปรุงบัญชีแนบท้ายผังเมืองรวมใน 51 จังหวัด ให้มีความยืดหยุ่นให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ คาดว่าภายใน 1 ปี จะได้เห็นการขยายโรงงานเพิ่มขึ้นชัดเจน และทำให้นักลงทุนต่างชาติมั่นใจว่าหากเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานในไทยแล้ว จะไม่ถูกผังเมืองบังคับจนขยายโรงงานไม่ได้

สำหรับการจัดทำผังเมืองรวมพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ฉบับใหม่ที่จะสรุปภายในปีนี้ มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มพื้นที่อุตสาหกรรมเป็น 3.8 หมื่นไร่ จากที่ก่อนหน้านี้ภาคเอกชนต้องการให้เพิ่มพื้นที่อุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด 3.5 หมื่นไร่ ในขณะที่ร่างผังเมืองที่ร่างไว้เดิมให้เพิ่มพื้นที่เพียง 2.5 หมื่นไร่

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า นักลงทุนจำนวนมากสนใจและมีแผนจะยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในหลายกลุ่มคลัสเตอร์ที่รัฐบาลสนับสนุน โดยในวันที่ 23 พ.ย. 2558 จะมีการสัมมนาใหญ่เพื่อชี้แจงและสร้างความเข้าใจภาพรวมให้แก่นักลงทุน โดยเฉพาะนโยบายจูงใจให้มีการลงทุนกลุ่ม ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง