posttoday

ผุดบ้านคนจน6แสนล.

10 พฤศจิกายน 2558

อนุมัติแผนพัฒนา ที่อยู่อาศัยคนจน 10 ปี 2.7 ล้านหน่วย "บิ๊กป้อม" ลั่นแฟลตดินแดงชัดกลางปีหน้า

อนุมัติแผนพัฒนา ที่อยู่อาศัยคนจน 10 ปี 2.7 ล้านหน่วย "บิ๊กป้อม" ลั่นแฟลตดินแดงชัดกลางปีหน้า

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย 4 ชุด เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยให้เป็นไปตามเป้าหมาย และจะต้องผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมในกลางปีหน้า โดยโครงการที่จะเกิดขึ้นชัดเจนก่อนคือ พื้นที่แฟลตดินแดง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า อนุกรรมการจะมี 4 ชุด ประกอบด้วย อนุกรรมการด้านกฎหมายและที่ดิน  อนุกรรมการด้านบริหารโครงการ อนุกรรมการด้านการเงินและการลงทุน และอนุกรรมการระดับจังหวัด

"การทำงานของอนุฯ ทุกชุดจะสอดคล้องกับแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยระยะ 10 ปี ซึ่งมีเป้าหมายจะสร้างที่อยู่อาศัย 2.7 ล้านหน่วย เป็นที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยรวมถึงข้าราชการ 2 ล้านหน่วย ที่อยู่อาศัยสำหรับรากหญ้า 7 แสนหน่วย และจะต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรมใน 3 ปี" พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว

นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า การสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยเป็นนโยบายที่นายกรัฐมนตรีต้องการให้เกิดขึ้นจริง จึงได้กำหนดแผนระยะสั้น 3 ปี และแผน 10 ปี โดยการสร้างที่อยู่อาศัยจะต้องเกิดขึ้นจริงในปี 2559 และต้องทำให้ผู้มีรายได้น้อยเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยได้จริง ไม่ใช่การเช่าซื้อ

สำหรับแผนปฏิบัติสร้างที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยระยะเร่งด่วน 3 ปี (2558-2561) ที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ มีการปรับจำนวนครัวเรือนเพิ่มขึ้นจากเดิม 4.41 แสนครัวเรือน เป็น 5.15 แสนครัวเรือน และปรับเพิ่มวงเงินจาก 8.15 หมื่นล้านบาท เป็น 9.55 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 5.35 หมื่นล้านบาท เงินกู้ 3.47 หมื่นล้านบาท เงินยืมรัฐบาล 2,400 ล้านบาท เงินรายได้จากการเคหะแห่งชาติ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน รวม 4,870 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย โครงการอาคารเช่าสำหรับผู้ใช้แรงงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 6 พื้นที่ โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า และโครงการฟื้นฟูเมืองดินแดง ฯลฯ

ขณะที่แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ระยะเวลา 10 ปี (2559-2568) มีเป้าหมายพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ผู้ที่ยังไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย 2.72 ล้านครัวเรือน งบประมาณรวม 6.97 แสนล้านบาท

บรรยายภาพ แฟลตดินแดง