posttoday

"อาคม"รับลูกสั่งรีดไขมันรัฐวิสาหกิจใน30วัน

04 พฤศจิกายน 2558

"อาคม" รับลูกนโยบาย"บิ๊กตู่" สั่งทุกรัฐวิสาหกิจในสังกัด ลดสิทธิประโยชน์ผู้บริหาร-บอร์ด

"อาคม" รับลูกนโยบาย"บิ๊กตู่" สั่งทุกรัฐวิสาหกิจในสังกัด ลดสิทธิประโยชน์ผู้บริหาร-บอร์ด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการพิจารณาเรื่องการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจและมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณามาตรการปฏิรูป บริษัท การบินไทย ทั้งในส่วนของมาตรการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ รวมถึงสิทธิประโยชน์ของผู้บริหาร ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันว่ามีมาตรการอย่างไร และให้รายงานมายัง นายกรัฐมนตรีภายใน 30 วันนั้น ได้สั่งการให้ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจรายงานแผนทั้งหมดให้ทราบในเดือน พ.ย.นี้

"เรื่องนี้กระทรวงคมนาคมมีความกังวลมาก เพราะต้องเร่งแผนปฏิรูปรัฐวิสาหกิจที่ประสบปัญหาขาดทุนและต้องฟื้นฟู ขณะที่รัฐวิสาหกิจในสังกัดคมนาคมมีมาก ทั้งบริษัท การบินไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ การรถไฟแห่งประเทศไทย ฯลฯ จึงได้สั่งการไปยังหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดทั้งหมด ให้ทำแผนปรับลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ แผนปฏิรูปฟื้นฟูองค์กร รวมถึงสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ของผู้บริหาร และคณะกรรมการทั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน รายงานกลับมาภายในเดือน พ.ย.นี้ ก่อนที่จะเสนอแผนปฏิรูปกลับไปให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาภายใน 30 วัน" นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจที่ประสบ ปัญหามากสุดคือ บริษัท การบินไทย ต้องฟื้นฟู และพนักงานต้องทำความเข้าใจว่า โครงสร้างการดำเนินงานขององค์กรไม่สัมพันธ์กับบุคลากร และเนื้องานที่ทำอยู่ จะเห็นว่า หัวองค์กรยังโต ค่าใช้จ่ายระดับบนสูง รับเงินเดือนมาก แต่ความรับผิดชอบน้อย ที่ผ่านมาการบินไทยพยายามปรับโครงสร้างฝ่ายบริหารไปกว่า 77 ตำแหน่ง แต่ต้องดูว่าปรับแล้วทำไมค่าใช้จ่ายยังสูงอยู่ จึงให้ปรับใหม่เพื่อให้องค์กรอยู่ได้จริง

นอกจากการบินไทยแล้ว รัฐวิสาหกิจอื่นๆ ที่ไม่ประสบปัญหาขาดทุนเข้าแผนฟื้นฟูก็ต้องปรับตัว ทำแผนลดค่าใช้จ่าย ทำแผนเพิ่มรายได้ส่งมาใน 30 วันเช่นกัน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย กล่าวว่า ยังไม่เห็นเอกสารที่ ครม.สั่งปรับลดสิทธิประโยชน์ และพิจารณาลดสิทธิประโยชน์ จะต้องเสนอคณะกรรมการพิจารณาก่อนจึงบอกได้ว่าจะลดส่วนใดบ้าง