posttoday

เกษตรฯมอบโฉนดให้ 222 เกษตรกรหลุดพ้นหนี้

27 ตุลาคม 2558

กระทรวงเกษตรฯ มอบโฉนดให้ 222 เกษตรกร หลุดพ้นหนี้ "ฉัตรชัย" เตือนน้ำน้อยแล้งหนัก

กระทรวงเกษตรฯ มอบโฉนดให้ 222 เกษตรกร หลุดพ้นหนี้ "ฉัตรชัย" เตือนน้ำน้อยแล้งหนัก

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ได้มอบโฉนดที่ดินให้กับเกษตรกรจากที่มีการผ่อนชำระหนี้สินผ่านกองทุนฟื้นฟูเพื่อพัฒนาเกษตรกรในกรณีที่กองทุนฟื้นฟูฯไปซื้อหนี้จากธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้เกษตรกรที่อยู่ในขั้นตอนการถูกฟ้องยึดทรัพย์ให้กับเกษตรกร 222 ราย  ในโครงการ "คืนความสุขให้กับเกษตรกรไทยคืนที่ดินทำกินให้สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรครั้งที่2"

ทั้งนี้เกษตรกรดังกล่าวเป็นกลุ่มที่สามารถผ่อนชำระกับกฟก.ได้ตามเงื่อนไข

อย่างไรก็ตามมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนสมาชิกกฟก.เพื่อขอให้ช่วยเหลืออีกประมาณ 5 แสนราย  ซึ่งในปี 2559  มีเป้าหมายจะช่วยเหลือสมาชิกให้ได้  1.2หมื่นราย ใช้งบประมาณ 3 พันล้านบาท

"เหตุที่ยังช่วยเหลือได้น้อยเพราะเงินกองทุนมีเงินไม่มากและส่วนมากยังมีปัญหาว่าหลักทรัยพ์ที่เป็นเอ็นพีแอลกับธนาครกฟก.อยู่ระหว่างการพูดคุยกับเจ้าหนี้ซึ่งมีประมาณ 2 แสนรายได้  5 แสนราย กระทรวงเกษตรฯจะเร่งรัดเจรจาเพื่อให้สามารถช่วยเหลือเกษตรกรไม่ให้ที่ดินหลุดมือ ซึ่งจะเห็นว่า เกษตรกรที่ได้โฉนดคืนต่างกอดโฉนดกันแน่น ไม่มีใครอยากเสียที่ดินอีกซึ่งก็แนะนำให้เกษตรกรน้อมนำแนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อให้ไม่มีหนี้สินในระยะยาว"พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง รมว.เกษตรฯกล่าวว่า ปริมาณน้ำใน 4เขื่อนสำคัญลุ่มเจ้าพระยาคาดว่าสิ้นเดือนต.ค.จะมีน้ำประมาณ  4,300
ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) แต่ยังเป็นปริมาณน้ำที้น้อยมากและหลังจากนี้ไปจะบริหารการใช้นำอย่างเคร่งครัด จึงขอให้เกษตรกรงดการปลูกพืชที่ใช้น้ำมากเพราะเสี่ยงเสียหาย

นอกจากนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ลงพื้นที่ชี้แจงประชาชนในลุ่มเจ้าพระยาแล้วประมาณ 80% คาดว่าสิ้นต.ค. จะครบทั้งหมด และในส่วนของนอกพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาจะเร่งชี้แจงคาดว่าจะเสร็จในเดือนพ.ย.