posttoday

ดึงเอกชนร่วมทุนที่ดินหมื่นล.

24 ตุลาคม 2558

ออมสินสั่ง รฟท.เร่งเปิด 2 ทำเลทอง "สถานีแม่น้ำบางซื่อ" ให้เอกชนร่วมพัฒนา

ออมสินสั่ง รฟท.เร่งเปิด 2 ทำเลทอง "สถานีแม่น้ำบางซื่อ" ให้เอกชนร่วมพัฒนา

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินของ รฟท. 2 แปลง ได้แก่ 1.ที่ดินบริเวณสถานีแม่น้ำ 277 ไร่ มูลค่า 1.04 หมื่นล้านบาท และ 2.ที่ดินบริเวณสถานีบางซื่อ-พื้นที่บริเวณ กม.11 รวมแล้วเกือบ 700 ไร่ มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท เพื่อเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับ รฟท.จำนวนมหาศาล และเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปที่เน้นการสร้างรายได้ใหม่

"ขณะนี้ยังไม่ได้หารือในรายละเอียดว่าจะต้องทำเมื่อไร อย่างไร แต่ได้สั่งกำชับให้ผู้ว่าการ รฟท. ให้สรุปผลการศึกษาโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างรายได้และสร้างมูลค่าเพิ่มให้ที่ดิน รฟท. ซึ่งผู้ว่าการ รฟท.จะต้องไปดูรายละเอียดให้ครบถ้วน และหาก รฟท.มีรายได้มาปลดล็อกหนี้สินเฉพาะหนี้สินของ รฟท. ที่มีประมาณ 6-7 หมื่นล้านบาทได้ ก็จะทำให้ รฟท.มีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อม (อีบิตดา) ในอีก 6 ปีข้างหน้า" นายออมสิน กล่าว

แหล่งข่าวจาก รฟท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท.ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดการพัฒนา ที่ดินบริเวณสถานีแม่น้ำ โดยการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมพัฒนาที่ดินตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 ซึ่งผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในอีก 6 เดือน

สำหรับการพัฒนาที่ดิน รฟท.บริเวณสถานีบางซื่อ รฟท.ได้แบ่งการพัฒนาพื้นที่เป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย 1.ที่ดินบริเวณ กม.11 พื้นที่ 359 ไร่ มูลค่า 1.83 หมื่นล้านบาท 2.ที่ดินบริเวณสถานีกลางบางซื่อ 218 ไร่ และ 3.ตึกแดง (โรงปูน บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย) 105 ไร่ ทางบริษัทที่ปรึกษาจะส่งผลการศึกษาฉบับสุดท้ายมาภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นจะเปิดให้เอกชนร่วมทุน

"พื้นที่ที่จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนและพัฒนาได้ก่อน คือ พื้นที่สถานีแม่น้ำ และพื้นที่สถานีกลางบางซื่อถึงพื้นที่บริเวณ กม.11 เนื่องจากมีผลการศึกษาเบื้องต้นออกมาแล้ว" แหล่งข่าวระบุ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด มีมติให้ รฟท.นำที่ดินมักกะสัน 497 ไร่ ให้กระทรวงการคลังเช่า 99 ปี แลกหนี้ 6.18 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนแก้ไขกฎหมายเพื่อโอนสิทธิการใช้ที่ดินได้ไม่เกิน 99 ปี จากปัจจุบันที่กฎหมายกำหนดไว้ไม่เกิน 50 ปี