posttoday

ศูนย์ไซเบอร์ทบ.เตือนชาวเน็ตอย่าตกเป็นเครื่องมือทำร้ายประเทศ

05 ตุลาคม 2558

ผอ.ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบกวอนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่าตกเป็นเครื่องมือรุมถล่มเว็บไซต์ภาครัฐ แนะรัฐบาลควรแสดงจุดยืนให้ชัดเรื่องซิงเกิ้ลเกตเวย์

ผอ.ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบกวอนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่าตกเป็นเครื่องมือรุมถล่มเว็บไซต์ภาครัฐ แนะรัฐบาลควรแสดงจุดยืนให้ชัดเรื่องซิงเกิ้ลเกตเวย์

พล.ต.ฤทธี อินทราวุธ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีทางทหาร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก กล่าวว่า ปฏิกิริยาการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของประชาชนที่ใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงที่ผ่านมาถือว่าได้ส่งสัญญาณการคัดค้านโครงการซิงเกิ้ล เกตเวย์ ไปยังรัฐบาลอย่างชัดเจน โดยรัฐบาลได้มีการพิจารณาทบทวนโครงการดังกล่าว โดยให้ทำการศึกษาผลกระทบต่างๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายชัดเจนว่า "ถ้าไม่ดีและประชาชนไม่เห็นด้วย จะทำไปทำไม" ดังนั้นคนบางกลุ่มจึงไม่ควรนำเอามาเป็นประเด็นเพื่อสร้างกระแสอีก

พล.ต.ฤทธี  กล่าวว่า เชื่อว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่อยู่กับโลกไซเบอร์ และคุ้นเคยกับไอทีมานาน ย่อมมีวุฒิภาวะและวิจารณญานที่ดี มีความเข้าใจรัฐบาลที่ยอมก้าวถอยมาฟังเสียงประชาชน และไม่ตกเป็นเครื่องมือในการสร้างกระแสกดดันรัฐบาลตามข้อเรียกร้องของคนบางกลุ่ม จนเกิดผลกระทบต่อประเทศชาติตามมาอีก เพราะประชาชนก็โดนหางเลขเดือดร้อนไปด้วยในด้านการติดต่อสื่อสารและการเข้าถึงข้อมูลการบริการประชาชนทางอินเทอร์เน็ต

ขณะที่รัฐบาลควรแสดงจุดยืนและความชัดเจนของโครงการซิงเกิ้ล เกตเวย์ ให้ประชาชนบางกลุ่มที่ยังสับสนมีเข้าใจมากยิ่งขึ้น จะได้ไม่มีใครฉวยโอกาสนำมาเป็นเงื่อนไขในการสร้างกระแสต่อต้านรัฐบาลให้เกิดปัญหาภายในประเทศ จะได้มีเวลาไปพัฒนาประเทศและช่วยเหลือแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

"การรวมพลังของชาวเน็ตที่ผ่านถือว่าเป็นพลังเงียบ ที่เฉียบขาด ซึ่งหลายประเทศได้มีการนำมาใช้ประโยชน์ในด้านความมั่นคงของชาติ กรณีที่เกิดปัญหาระหว่างประเทศ โดยบางประเทศได้ระดมพลชาวเน็ตทั่วทุกมุมโลกมาช่วยกันรุมถล่มเว็บไซต์ของอีกฝ่ายหนึ่ง ต่างฝ่ายต่างโจมตีกัน จนเกิดเป็นสงครามไซเบอร์เมื่อหลายปีก่อน แต่การระดมพลชาวเน็ตเพื่อมารุมถล่มเว็บไซต์ประเทศชาติของตัวเอง ถือเป็นเรื่องแปลก ยกเว้นจะเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม  เราในฐานะคนในวงการชาวเน็ตด้วยกัน เชื่อว่าชาวเน็ตส่วนใหญ่มีวุฒิภาวะ มีสติปัญญา และวิจารณญานที่ดี รู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ"ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ ทบ. กล่าว