posttoday

คาดมีเงินค้างใน "ซิมพรีเพด" ไม่มาลงทะเบียน109 ล้านบาท

01 ตุลาคม 2558

กสทช.สรุปยอดลงทะเบียนซิมมือถือแบบเติมเงิน มีผู้ไม่มาลงทะเบียน 10.8 ล้านเลขหมาย คาดมีเงินค้างในซิม 109 ล้านบาท

กสทช.สรุปยอดลงทะเบียนซิมมือถือแบบเติมเงิน มีผู้ไม่มาลงทะเบียน 10.8 ล้านเลขหมาย คาดมีเงินค้างในซิม 109 ล้านบาท

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากหมดระยะเวลาลงทะเบียนซิมโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน (พรีเพด) วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา มียอดผู้ลงทะเบียนซิมทั้งสิ้น 74.7 ล้านเลขหมาย หรือ 87.3% จากจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินทั่วประเทศ 85.5 ล้านเลขหมาย ขณะที่ตัวเลขผู้ไม่มาลงทะเบียนมีทั้งสิ้น 10.8 ล้านเลขหมาย โดยเป็นกลุ่มเลขหมายที่ไม่ประสงค์จะลงทะเบียนและไม่มีการใช้งานแล้ว

"นับจากวันที่ 1 ต.ค. 2558 เป็นต้นไป ทุกเลขหมายใช้งานได้ จะเป็นเลขหมายที่มีการลงทะเบียนแล้ว ส่วนเบอร์มือถือที่ไม่ได้ลงทะเบียนจะถูกระงับการใช้งานทันที"นายฐากร กล่าว

ทั้งนี้ หากจำแนกตัวเลขรายบริษัท ในส่วนของเอไอเอส ลงทะเบียน 36.2 ล้านเลขหมาย หรือ 87.2% จากจำนวนลูกค้ามือถือแบบเติมเงิน 41.6 ล้านเลขหมาย ส่วนดีแทค ลงทะเบียนทั้งสิ้น 22.4 ล้านเลขหมาย หรือ 83.3% จากจำนวนลูกค้ามือถือแบบเติมเงิน 26.9 ล้านเลขหมาย และ ทรูมูฟ ลงทะเบียน 16 ล้านเลขหมาย หรือ 94.1% จากจำนวนลูกค้ามือถือแบบเติมเงิน 16.9 ล้านเลขหมาย

นายฐากร กล่าวว่า จากจำนวนผู้ที่ไม่มาลงทะเบียนจำนวน 10.8 ล้าน จะมียอดเงินคงเหลือในซิมรวมประมาณ 109 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเลขหมายละ 10 บาท ซึ่งผู้ที่ต้องการขอรับเงินที่เหลือในซิมคืน ให้นำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง หรือเอกสารที่ออกโดยราชการ พร้อมซิมการ์ดโทรศัพท์ ไปติดต่อที่ศูนย์บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายเพื่อดำเนินการตรวจสอบภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ โดยจะได้รับเงินคืนภายใน 30 วัน ส่วนเงินเหลือตกค้างที่ไม่มีผู้มาขอรับเงินคืน กสทช.จะพิจารณาประเด็นทางกฎหมายต่อไป

นายฐากร กล่าวด้วยว่า ในวันนี้ (1 ต.ค.) ตามกฎหมายสัญญาสัมปทานคลื่น 900 MHz ระหว่างทีโอทีและเอไอเอสได้สิ้นสุดลงแล้ว คลื่นความถี่ต้องคืนกลับมาเป็นของสาธารณะ ซึ่ง กสทช. จะนำไปจัดสรรใหม่ด้วยวิธีการประมูลเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติ

"วันนี้เป็นวันแรกของมาตรการเยียวยาคุ้มครองผู้บริโภคจะรองรับการสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กรณีคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ซึ่งผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือคลื่น 900MHz ของเอไอเอสจะยังคงใช้งานต่อไปได้อย่างต่อเนื่องจนกว่าการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHzจะแล้วเสร็จและได้ผู้ให้บริการรายใหม่"นายฐากร กล่าว

นายฐากร ย้ำว่า ในช่วงระยะเวลาเยียวยา เอไอเอสและทีโอทียังคงต้องให้บริการตามปกติด้วยคุณภาพและมาตรฐานตามเดิม ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าซิมจะไม่ดับ