posttoday

"ฟรอนต์ โรว์" แอพพลิเคชั่น เรียนเลขอย่างมีประสิทธิภาพ

21 กันยายน 2558

ฟรอนต์ โรว์ไม่ได้เป็นแอพพลิเคชั่นหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ธรรมดา แต่สามารถออกแบบบทเรียนให้เหมาะสมกับผู้เรียน

โดย...ชญานิศ ส่งเสริมสวัสดิ์

วิชาคณิตศาสตร์เรียกได้ว่าเป็นของแขยงของสำหรับเด็กและใครหลายคนสมัยเด็ก โดยอาจส่งผลให้เด็กคนนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เกลียดคณิตศาสตร์ไปตลอดกาลเลยก็เป็นได้

จากความจริงอันแสนโหดร้ายนั้น ส่งผลให้ ชิดฮาร์ธ คัคคาร์ เป็นผู้ที่ลุ่มหลงไปกับการหาวิธีที่ทำให้การเรียนเลขเป็นของสนุกสำหรับเด็กๆ และพัฒนาแอพพลิเคชั่น “ฟรอนต์ โรว์” แอพพลิเคชั่นสอนเลขสำหรับเด็กๆ ตั้งแต่ระดับประถมถึงมัธยมต้น

“ปกติแล้วช่วงประถม 3 เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่แบ่งว่านักเรียนจะสามารถเรียนเลขไปต่อได้หรือตามไม่ทัน” คัคคาร์ กล่าว

คัคคาร์เรียนรู้ความจริงข้อนั้น ภายหลังจากคักคาร์และอเล็กซานเดอร์ คูริลิน ผู้ร่วมก่อตั้งฟรอนต์ โรว์ไปเยี่ยมชมโรงเรียนในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ และพบว่า เด็กหลายคนไม่สามารถตามบทเรียนที่อาจารย์สอนบนกระดานได้ทัน บ้างก็แค่ลอกตามกระดานเขียน บ้างก็จำเพียงอย่างเดียว

ที่สำคัญที่สุด คือ อาจารย์เองก็ไม่มีทางเลยที่จะสามารถช่วยเหลือเด็กให้ไปถึงฝั่งที่เรียกว่า “คณิตศาสตร์” ได้ทุกคน

คัคคาร์และคูริลินจึงใช้เทคโนโลยีเข้าประสานในการพัฒนา “ฟรอนต์ โรว์” แอพพลิเคชั่นสำหรับอาจารย์และนักเรียนในระดับประถมถึงมัธยมต้น และปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรีเวอร์ชั่นและแบบเสียค่าใช้จ่าย เมื่อ ก.ย. 2013

ปัจจุบัน ครูอาจารย์จำนวน 1.2 แสนคน รวมถึงโรงเรียนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาของสหรัฐมากกว่า 2.5 หมื่นแห่ง ได้นำแอพพลิเคชั่น “ฟรอนต์ โรว์” ไปใช้ เพื่อใช้สำหรับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนเหล่านั้น

ฟรอนต์ โรว์ไม่ได้เป็นแอพพลิเคชั่นหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ธรรมดา แต่ฟรอนต์ โรว์สามารถออกแบบบทเรียนให้เหมาะสมกับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี โดยฟรอนต์ โรว์ จะให้ผู้ใช้ทำการทดสอบก่อนเข้าเรียนเพื่อวัดระดับความรู้ ก่อนที่จะออกแบบบทเรียนที่เหมาะสมให้แก่เด็กๆ

“แอพพลิเคชั่นจะออกแบบบทเรียนตามความต้องการของเด็กแต่ละคน และเด็กๆ ก็จะเรียนรู้บทเรียนได้ด้วยตามความสามารถของแต่ละคนในระหว่างภาคการศึกษา”คัคคาร์ กล่าว

ความสามารถในการปรับใช้ของแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เป็นหนึ่งในความสำคัญที่สุดของฟรอนต์ โรว์เลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น หากนักเรียนจริงๆ แล้วมีความรู้ระดับประถม 3 แต่มีความสามารถในระดับประถม 5 แอพพลิเคชั่นจะรู้ได้ในทันที และเพิ่มความยากให้แก่แบบฝึกหัด รวมถึงแอพพลิเคชั่นยังรู้จุดอ่อนของเด็กนักเรียนดี ก็จะเลือกออกแบบแบบเรียนเพื่อให้เด็กเอาชนะจุดอ่อนเหล่านั้น

นอกจากนี้ เนื้อหาของฟรอนต์ โรว์นั้นมีทั้งบทเรียนแบบวิดีโอ แบบฝึกหัดแบบโต้ตอบ การอ่านออกเสียงสำหรับเด็กเล็กที่ยังอ่านหนังสือไม่แตก และที่สำคัญ ฟรอต์ โรว์มีการออกแบบบทเรียนให้เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เพื่อให้เด็กๆ เหล่านั้นเข้าใจบทเรียได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน ด้านของอาจารย์เองก็จะได้รับข้อมูลการพัฒนาของเด็กนักเรียนผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว โดยครูอาจารย์จะได้รับรายงานสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และมีกระดานข่าวที่เห็นแบบเรียลไทม์ว่า เด็กนักเรียนกำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งทำให้ครูรู้ได้ทันทีว่าจุดไหนที่เด็กกำลังไปได้สวยหรือกำลังเจอปัญหาเข้า

จูลี บรักซ์ ครูสอนคณิตศาสตร์ประถม 3 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มใช้แอพพลิเคชั่น “ฟรอนต์ โรว์” ค่าเฉลี่ยด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นก็เพิ่มสูงขึ้น

“กับเลขน่ะ เด็กจะอายไม่กล้าที่จะขอความช่วยเหลือกับครู แต่กระดานข่าวในแอพพลิเคชั่นจะทำให้ฉันรู้ว่าใครเก่งและใครอ่อน ฉันสามารถจับคู่เด็กเก่งและเด็กอ่อนเข้าด้วยกัน เพื่อที่พวกเขาจะสามารถช่วยเหลือกันได้” บรักซ์ กล่าว

สอดคล้องกับ แอน อลิซ เรคอร์ด ครูคณิตศาสตร์ประถม 5 จากรัฐนิวแฮมป์เชียร์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางโรงเรียนหันมาใช้แอพพลิเคชั่นฟรอนต์ โรว์ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงระบบการเรียนการสอน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจาก 43% เป็น 70% เลยทีเดียว

นอกจากนี้ เรคอร์ด ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า การเรียนการสอนคณิตศาสตร์แท้จริงแล้วควรไปในลักษณะแบบตัวต่อตัวมากกว่า แต่สำหรับโรงเรียนแล้ว การเรียนการสอนจะยากขึ้นมากในห้องเรียนที่มีนักเรียนมากกว่า 20 คน

“พวกเราจำเป็นต้องกำจัดโรคกลัวเลขออกไป เพราะเลขน่ะอยู่ในทุกหนทุกแห่ง คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย” เรคอร์ด กล่าว