posttoday

อุตตมสั่งทีโอทีหารืออัยการสูงสุดปมไล่บี้เงินเอไอเอส

18 กันยายน 2558

อุตตมให้ทีโอทีหารืออัยการสูงสุดปมไล่บี้เงินเอไอเอส คาดต้นสัปดาห์ชัดเจนจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างไร

อุตตมให้ทีโอทีหารืออัยการสูงสุดปมไล่บี้เงินเอไอเอส คาดต้นสัปดาห์ชัดเจนจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างไร

นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ได้แนะนำให้บริษัท ทีโอที ไปหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อหารือการดำเนินการกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

"เราเร่งรัดให้ดำเนินการ หนังสือออกไปวันพุธ (15 ก.ย.) เชื่อว่าในต้นสัปดาห์หน้าก็คงมีการรายงานมาว่าจะดำเนินการทางกฎหมายในแนวทางไหน อย่างไร"นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า การดำเนินการในเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องที่ค้างมาตั้งแต่ต้นปีที่ เมื่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทำหนังสือมาให้ดำเนินการ ไอซีทีก็ทำตามขั้นตอน

ทั้งนี้ แม้ทางเอไอเอสจะระบุว่าไม่ได้ทำผิด และทุกค่ายมือถือก็มีการแก้ไขสัญญาสัมปทานในลักษณะเดียวกัน แต่นายอุตตมกล่าวว่าก็เป็นมุมองของทางเอไอเอส แต่ทีโอทีก็ต้องดำเนินการตามสิทธิเช่นกัน ในส่วนของคู่สัมปทานกับบริษัท กสท โทรคมนาคม ก็ต้องดูว่าส่วนที่มีการแก้ไขมีเนื้อหาอย่างไร

นายอุตตม กล่าวว่า ในคำตัดสินของศาลยังมีกรณีอื่นๆนอกจากเอไอเอส ซึ่งก็ต้องว่ากันไปเป็นรายกรณี เพียงแต่กรณีของเอไอเอสเกิดขึ้นก่อน

ขณะเดียวกัน ในส่วนของเรื่องคลื่นความถี่ 900 MHz ซึ่งทีโอทีต้องการนำมาใช้งานต่อภายหลังจากหมดสัมปทานกับเอไอเอสนั้น ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ 100% ว่าทีโอทีจะไม่ได้คลื่น แต่ให้ไปทำแผนธุรกิจในอนาคตว่าจะทำอย่างไรหากมีและไม่มีคลื่น 900 MHz ในมือ โดยให้ทำมาให้ชัดเจนในสัปดาห์หน้า แล้วเอาเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ส่วนที่คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเดินหน้าประมูลคลื่ืน 900 MHz ก็เป็นการดำเนินการในส่วนของ กสทช.ไป