posttoday

สลากฯเปิดโควตาหวยเสรีดัดหลังยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว

03 กันยายน 2558

สำนักงานสลากฯ ดัดหลัง ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว เปิดโควตาสลากเสรี ยันพิมพ์ได้สูงสุด 100 ล้านฉบับ

สำนักงานสลากฯ ดัดหลัง ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว เปิดโควตาสลากเสรี ยันพิมพ์ได้สูงสุด 100 ล้านฉบับ

พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จัดทำโครงการสั่งซื้อ-สั่งจองสลากล่วงหน้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ค้ารายย่อยตัวจริงสามารถซื้อสลากโดยตรงจากสำนักงานสลากฯ ตามจำนวนและความสามารถในการจำหน่ายของตนเอง ขั้นต่ำ 5 เล่ม แต่ไม่เกิน 50 เล่ม ผ่านระบบของธนาคารกรุงไทย และรับสลากโดยตรง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ ที่แจ้งความประสงค์ไว้ ส่วนเงินรางวัลจะเป็นไปตามเดิมที่ผันแปรไปตามสลากที่พิมพ์เพิ่มทุกๆ 1 ล้านใบ หรือเท่ากับ 1 หมื่นเล่ม ซึ่งจะทำให้มีผู้ถูกรางวัลเพิ่มขึ้นอีกด้วย
 
ทั้งนี้ โครงการสั่งซื้อ-สั่งจองล่วงหน้า เป็นไปตามโรดแมปการปฏิรูปสลากระยะที่ 2 โดยเปิดโอกาสให้ผู้ค้าสลากตัวจริง รวมทั้งคนพิการที่ไม่มีโควตา สามารถซื้อสลากได้โดยตรง ไม่ต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และพ่อค้าคนกลางเหมือนที่ผ่านมา โดยผู้ค้าจะได้รับส่วนลด 12% หรือคิดเป็นราคาต้นทุนใบละ 70.40 บาท เมื่อนำไปขายต่อในราคา 80 บาท จะได้กำไรประมาณ 9 บาท ขณะที่ผู้ที่ได้รับโควตาเดิมก็ไม่ถูกยกเลิก เพราะสัญญาจะหมดในเดือน ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ดี สำนักงานสลากฯ และธนาคารกรุงไทย จะเริ่มเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยจะสั่งซื้อและรับสลากในวันที่ 3-7 ต.ค. 2558 สำหรับสลากที่จะออกในงวดวันที่ 16 ต.ค. 2558 และงวดหลังจากนี้จะเปิดให้มีการจองและรับสลากก่อนประมาณ 15 วัน เพื่อให้ผู้ค้าสลากมีเวลาเพียงพอในการจำหน่ายสลาก

เบื้องต้นประเมินว่า แนวทางดังกล่าวจะทำให้มีความต้องการสลากเพิ่มขึ้น 14-16 ล้านฉบับ หรือ 7-8 ล้านใบ/งวด เพียงพอต่อความต้องการของผู้ค้าและประชาชน และยืนยันว่าสำนักงานสลากฯ สามารถเพิ่มสลากตามความต้องการของประชาชน โดยพิมพ์ได้สูงสุด 100 ล้านฉบับ หรือ 50 ล้านคู่ จากปัจจุบัน 74 ล้านฉบับ และหากระบบมีความพร้อมสมบรูณ์จะขายผ่านสาขาของธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ จะจัดพิมพ์ตามจำนวนที่จองไว้สำหรับงวดถัดไป โดยจะจัดสรรต่อเมื่อมียอดสั่งจองครบทุก 1 หมื่นเล่มคู่ หรือเท่ากับ 1 ล้านฉบับคู่