posttoday

แฉขาใหญ่นำเข้าปาล์มเถื่อน

31 สิงหาคม 2558

นายกฯ สวนปาล์มสุราษฎร์ฯ แฉขบวนการนำเข้าน้ำมันปาล์มเถื่อน กดราคาผลปาล์มดิ่ง

นายกฯ สวนปาล์มสุราษฎร์ฯ แฉขบวนการนำเข้าน้ำมันปาล์มเถื่อน กดราคาผลปาล์มดิ่ง

นายสุคนธ์ เฉลิมพิพัฒน์ นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี และกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาผลปาล์มสดที่ชาวสวนปาล์มขายให้กับโรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวลดลงเหลือ 2.70-2.90 บาท/กิโลกรัม และเป็นราคาที่ลดลงต่อเนื่องจากต้นเดือน ส.ค. ที่ขายได้ 4.17 บาท/กิโลกรัม

นายสุคนธ์ ระบุว่า ขณะนี้ปริมาณผลผลิตปาล์มลดลงมาก แต่ราคาผลปาล์มกลับลดลง เพราะโรงสกัดและโรงกลั่นปาล์มปฏิเสธการรับซื้อ โดยระบุว่ามีสต๊อกปาล์มสูงกว่า 4 แสนตัน แต่มั่นใจว่าสาเหตุที่เอกชนไม่รับซื้อหรือกดราคารับซื้อผลปาล์ม เนื่องจากหาซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่ลักลอบนำเข้าได้ ซึ่งมีราคา 19 บาท/กิโลกรัม และล่าสุดราคาเหลือ 16 บาท/กิโลกรัม

“ถ้าไม่มีการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มเถื่อนแล้วของมันจะมาจากไหน” นายสุคนธ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากวงการค้าปาล์ม เปิดเผยว่า ขบวนการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบมีเสี่ยใหญ่ใน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นผู้ดำเนินการ โดยเสี่ยรายนี้เป็นเจ้าของกิจการน้ำมันปาล์มครบวงจรตั้งแต่เรือบรรทุกน้ำมันปาล์ม 5 ลำ มีคลังน้ำมันปาล์มดิบตั้งอยู่บริเวณท่าเรือเป็นเจ้าของโรงสกัดและโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เร็วๆ นี้จะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการด้านการตลาดปาล์มน้ำมัน เพื่อพิจารณาแนวทางช่วยเหลือชาวสวนปาล์ม หลังราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกลดลงต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้สั่งการให้กรมการค้าภายในลงตรวจสอบการรับซื้อผลปาล์มของโรงงานสกัดและลานเท ว่าเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) หรือไม่ เพราะมีการร้องเรียนว่าโรงสกัดรับซื้อผลปาล์มต่ำกว่าราคาแนะนำ

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า องค์การคลังสินค้า (อคส.) จะเสนอเรื่องให้ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการตลาดปาล์มน้ำมันตัดสินใจว่าจะให้ อคส.เข้าไปรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดในอัตรา 26.20 บาท/กิโลกรัม เพื่อให้โรงสกัดรับซื้อผลปาล์มจากชาวสวนที่4.20 บาท/กิโลกรัม หรือไม่ เพราะหากซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตันมาเก็บ คาดว่าจะมีผลขาดทุนทันที 110 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดมาเลเซีย ล่าสุดปรับลดลงเหลือ 15.45 บาท/กิโลกรัม

นอกจากนี้ พล.อ.ฉัตรชัยสาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแลเอกชนเพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำในวันที่ 1 ก.ย.นี้

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ