posttoday

สศช.จับตาการเลิกจ้างหวั่นส่งออกหดพ่นพิษ

24 สิงหาคม 2558

สศช.เฝ้าระวังการเลิกจ้างงานจากผลกระทบการส่งออกที่ยังมีแนวโน้มลดลง ห่วงความสามารถชำระหนี้ของเกษตรกร หลังราคาพืชผลลดลง

สศช.เฝ้าระวังการเลิกจ้างงานจากผลกระทบการส่งออกที่ยังมีแนวโน้มลดลง ห่วงความสามารถชำระหนี้ของเกษตรกร หลังราคาพืชผลลดลง

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมและเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า  ในไตรมาสที่ 2 ปี2558 ดัชนีการมีงานทำของแรงงานได้ปรับตัวลดลง 0.2% โดยเป็นการลดลงในภาคเกษตร 5.8% เป็นหลัก ซึ่งเป็นผลจากปัญหาภัยแล้งที่ทำให้กิจกรรมทางเกษตรลดลง  ขณะที่อัตราการว่างงานอยู่ที่ 0.88%ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 0.94%  

อย่างไรก็ตาม ในระยะต่อไปต้องติดตามประเด็นรายได้ของแรงงานทั้งรายได้เกษตรกรที่อาจได้รับผลกระทบจากทั้งปริมาณผลผลิตที่ลดลงและราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำและรายได้รายได้แรงงานลูกจ้างซึ่งได้รับผลกระทบจากชั่วโมงการทำงานที่ลดลงของผู้ประกอบการทำงานให้แรงงานบางกลุ่มมีรายได้เฉลี่ยลดลง และเฝ้าระวังการเลิกจ้างงาน จากผลกระทบการส่งออกที่ยังมีแนวโน้มลดลง และการย้ายฐานผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของหนี้ครัวเรือนที่ข้อมูลล่าสุด ณ ไตรมาสที่1 อยู่ที่ 10.57 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.4% เป็นอัตราการเติบโตที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับ 4-5 ปีที่ผ่านมา  โดยการชำระหนี้โดยรวมยังไม่น่ากังวล แต่ต้องจับตาในกลุ่มหนี้เกษตรกรที่อาจได้รับผลกระทบจากราคาพืชผลที่ลดลงจนกระทบต่อรายได้และความสามารถในการชำระหนี้