posttoday

พลังงานแจงไฟฟ้าดับภาคใต้ไม่เกี่ยวก่อการร้าย

18 สิงหาคม 2558

กระทรวงพลังงานแจงเหตุไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเมื่อช่วงเที่ยง 18 ส.ค. ไม่เกี่ยวก่อการร้าย

กระทรวงพลังงานแจงเหตุไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเมื่อช่วงเที่ยง 18 ส.ค. ไม่เกี่ยวก่อการร้าย

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์  ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  เมื่อเวลา 12.50 น. ของวันที่ 18 ส.ค.กระทรวงพลังงานได้รับการรายงานว่า บริเวณสถานีไฟฟ้าแรงสูง หาดใหญ่ (สฟ.หาดใหญ่2) จังหวัดสงขลา ได้เกิดเหตุการณ์ระบบสวิตซ์ตัดต่อไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Breaker) ระเบิดขึ้น ซึ่งเบื้องต้นส่งผลให้โรงไฟฟ้าจะนะ ไม่สามารถส่งกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ ทำให้บริเวณพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นบางส่วน ครอบคลุมพื้นที่เป็นวงกว้างหลายจังหวัด เนื่องจากกำลังผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ได้หลุดจากระบบไปประมาณ 1,000 เมกะวัตต์จากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยพื้นที่ที่เกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นบางส่วนนั้น อยู่ในระยะเวลาประมาณ 10 – 35 นาทีตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ อาทิ จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดยะลา เป็นต้น

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุระเบิดบริเวณสถานีไฟฟ้าแรงสูงหาดใหญ่ ครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบในพื้นที่ และจากการตรวจสอบเบื้องต้น กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากการวินาศกรรม หรือมีการลอบวางระเบิด และขณะนี้เหตุการณ์ไฟฟ้าดับบางส่วนในพื้นที่ภาคใต้ ได้เริ่มทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันภาคใต้มีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ระดับประมาณ 3,115 เมกะวัตต์ โดยมีสถิติการใช้ไฟฟ้าสูงสุดหรือพีคประมาณ 2,350 เมกะวัตต์ ซึ่งกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้พยายามวางแผนป้องกันการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ให้เพียงพอเป็นอย่างดีตามแผน และให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคตต่อไป

ด้านนายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  กล่าว่าเหตุไฟฟ้าดับภาคใต้ตอนล่าง มีสาเหตุจากอุปกรณ์ตัดตอนภายในสถานีไฟฟ้าแรงสูงหาดใหญ่ขัดข้อง โดย กฟผ. สามารถเริ่มจ่ายไฟเข้าระบบได้ตั้งแต่ เวลา 13.14 น. และเวลา 13.25 น. ได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบครบทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย จึงขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้