posttoday

เอกชนมั่นใจนโยบายดิจิทัลรัฐบาล

07 สิงหาคม 2558

เอกชนมั่นใจ นโยบายดิจิทัล รัฐบาลผลักดัน อุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ บริการคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ปี 59 โตพุ่ง 10%

เอกชนมั่นใจ นโยบายดิจิทัล รัฐบาลผลักดัน อุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ บริการคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ปี 59 โตพุ่ง 10%

นายจำรัส สว่างสมุทร ผู้อำนวยการใหญ่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยในงานวันสื่อสารแห่งชาติ จัดโดย สำนักงาน กสทช. ว่า ในปี 2558 ภาพรวมตลาดคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ ตลาดบริการด้านคอมพิวเตอร์ และตลาดด้านโทรทัศน์ ที่มีมูลค่ารวมประมาณ 3.3 แสนล้านบาท คาดว่าจะเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียว ตามสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศ แต่ในปี 2559 อุตสาหกรรมจะเติบโต 10% เพราะได้รับผลดี จากนโยบายดิจิทัล อีโคโนมีของรัฐบาล ที่ช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมได้อย่างมาก และการประมูล4จี ผลักดันให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องขยายตัวได้ดี

ทั้งนี้ ส.อ.ท. และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมา 1 ชุด ร่วมนำเสนอนโยบาย ดิจิทัล อีโคโนมี ต่อรัฐบาล ทั้งยุทธศาสตร์ แนวทางการแก้ไขกฎหมาย การกำหนดนโยบาย และมาตรการส่งเสริมต่างๆ คาดว่า คณะทำงานชุดที่จัดตั้งขึ้นใหม่นี้ จะสามารถรวบรวมความคิดเห็น เสนอต่อรัฐบาลได้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้

สำหรับการปรับตัวของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ ต้องหันมาให้บริการในด้านต่างๆ มากขึ้น และพัฒนาธุรกิจใหม่ที่รองรับการเติบโตของ ดิจิทัล รวมทั้งผู้ผลิตคอนเทนส์และผู้ประกอบการทีวี ดิจิทัล จะต้องปรับตัวพัฒนาตามทิศทางของผูบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป  ที่รับสื่ออย่างหลากหลาย และให้ความสนใจกับ มัลติสกรีน ทั้งจอทีวี จอโน๊ตบุ๊ค แทบเลต มือถือ และจอบิลบอร์ดในห้าง

นายจำรัส กล่าวต่อว่า ในปี 2558 อุตสาหกรรมตลาดคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์ จะหดตัวลง 2% หรือมีมูลค่า 7.61 หมื่นล้านบาท มูลค่าตลาดด้านบริการคอมพิวเตอร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 12.4% หรือมีมูลค่า 5.19 หมื่นล้านบาท และอุตสากหรรมที่เกี่ยวข้องกับโทรทัศน์ มีมูลค่า 9.32 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 5.1% โดยข้อมูลดังกล่าว มาจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่ ผู้ประกอบการทีวี ดิจิทัล ต้องเร่งปรับตัวรับการแข่งขันในตลาดที่มีมากขึ้น จากการที่มีสื่อใหม่ และกำลังเข้าสู่การมี จอที่สอง เข้ามาแข่งขันทั้งจอมือถือ แทบเลต ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการทีวี ดิจิทัล ต้องเร่งพัฒนาคอนเทนต์ ให้สามารถแข่งขันได้ เพราะคอนเทนต์ มีความสำคัญมากที่สุด