posttoday

สิ้นผู้ก่อตั้งสวนนงนุช

04 สิงหาคม 2558

"นงนุช ตันสัจจา" ผู้ก่อตั้งสวนนงนุช พัทยา เสียชีวิตแล้ว ครอบครัวตั้งสวดอภิธรรมที่วัดธาตุทอง 5-10 ส.ค.

"นงนุช ตันสัจจา" ผู้ก่อตั้งสวนนงนุช พัทยา เสียชีวิตแล้ว ครอบครัวตั้งสวดอภิธรรมที่วัดธาตุทอง 5-10 ส.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนงนุช ตันสัจจา ผู้ก่อตั้งสวนนงนุช พัทยา ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชรา สิริอายุได้ 91 ปีเมื่อเวลา 00.08 น. วันที่ 4 ส.ค. โดยทางครอบครัวได้ตั้งสวดอภิธรรมที่ วัดธาตุทอง ระหว่างวันที่ 5-10 ส.ค.นี้

สำหรับนางนงนุช ตันสัจจา เกิดเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2467เป็นมารดาของนายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุช พัทยา และเป็นผู้ก่อตั้งสวนนงนุชขึ้น โดยจากประวัติสวนนงนุช ระบุว่า ปี 2497 นายพิสิฐและนางนงนุช ตันสัจจา ได้ซื้อที่ดินจำนวน 1,500 ไร่ (600 เอเคอร์) หลักกิโลเมตรที่ 163 ระหว่างพัทยา-สัตหีบ เป็นสวนผลไม้ เช่น มะม่วง ส้ม มะพร้าว และ อื่นๆ ต่อมา นางนงนุช ได้เดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศกับเพื่อนๆ และได้ประทับใจในสวนสวยงาม ประกอบทั้งเป็นคนชอบดอกไม้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงได้เกิดมีแนวความคิดที่จะจัดสวนให้คนมาเที่ยว จึงตัดสินใจเปลี่ยนสวนผลไม้เป็นเป็นสวนไม้ดอกและไม้ประดับ และได้ปลูกสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น บ้านทรงไทย บ้านกระท่อม บ้านแบบทาวน์เฮาส์ สระว่ายน้ำ ห้องอาหาร และห้องจัดเลี้ยง – สัมมนา สำหรับให้บริการกับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้สวนนงนุช ได้เปิดอย่างเป็นทางการในปี 2523 จัดให้มีการแสดงศิลปวัฒน-ธรรมไทยและการแสดงช้างแสนรู้ ในโรงแสดง ซึ่งรอบล้อมไปด้วยสวนสวยงาม ทุกวัน จากนั้น 6 ปีให้หลัง นางนงนุช ตันสัจจา ได้มอบการบริหารงานให้ลูกชาย คือ นายกัมพล ตันสัจจา แต่นางนงนุช ยังคงทำงานในสิ่งที่ชอบ และใช้เวลาไป-มา ระหว่างกรุงเทพฯ –สวนนงนุช แคมป์ปิ้ง รีสอร์ท ที่ปราจีนบุรี ซึ่งได้เปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2544 และ สวนผลไม้ที่เชียงราย ปัจจุบัน สวนนงนุช พัทยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับแนวหน้าในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เข้าเยี่ยมชมประมาณวันละ 3,500 คน สืบเนื่องจาก สวนนงนุช ได้ปรับปรุงและพัฒนาสวนให้สวยงามอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา

ภาพจาก เฟซบุ๊ค สวนนงนุช พัทยา Nongnooch Garden Pattaya

ข้อมูล www.nongnoochtropicalgarden.com