posttoday

คิงเพาเวอร์เท 940 ล.ซื้ออาร์เอส

01 สิงหาคม 2558

"คิง เพาเวอร์" ทุ่มเฉียดพันล้านซื้อหุ้นอาร์เอส 9% ต่อยอดธุรกิจไกลกว่าสื่อ

"คิง เพาเวอร์" ทุ่มเฉียดพันล้านซื้อหุ้นอาร์เอส 9% ต่อยอดธุรกิจไกลกว่าสื่อ

กลุ่มคิง เพาเวอร์ ซื้อหุ้นบริษัท อาร์เอส (RS) จำนวน 94 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 9% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด รวมมูลค่าทั้งสิ้น 940 ล้านบาท โดยซื้อในราคาหุ้นละ 10 บาท ต่ำกว่าราคาในตลาดที่ 11.90 บาท จากนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ จำนวน 79 ล้านหุ้น และนายเชษฐ เชษฐโชติศักดิ์ อีกจำนวน 15 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2558

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส กล่าวว่า กลุ่ม คิง เพาเวอร์ ตัดสินใจลงทุนในหุ้นอาร์เอส เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพในการต่อยอดความสำเร็จจากธุรกิจสื่อไปสู่ธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องในอนาคต โดยตระกูลเชษฐโชติศักดิ์ยังคงเป็น กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่เช่นเดิม และไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงานแต่อย่างใด

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่า กลุ่มคิง เพาเวอร์ มี นโยบายลงทุนในธุรกิจสื่อที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดีเท่านั้น และเป็นพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับอาร์เอสและกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อสนใจลงทุนในหุ้นกลุ่มสื่อจึงนึกถึงอาร์เอสเป็นอันดับแรก เพราะเล็งเห็นศักยภาพของบริษัทซึ่งเป็นเจ้าของช่อง 8 ดิจิตอลทีวี ที่ทำกำไรตั้งแต่ปีแรก และ เรตติ้งก็เติบโตรวดเร็วติดอันดับ 4 ของประเทศ รวมทั้งยังเป็นเจ้าของช่องดาวเทียมที่ประสบความสำเร็จอีกถึง 4 ช่อง ได้แก่ ช่อง 2, สบายดีทีวี, ยู แชนแนล และเพลินทีวี

นอกจากนั้น อาร์เอสยังจัดเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง มีผลการดำเนินงานเติบโตก้าวกระโดด มีการจ่ายปันผลต่อเนื่อง และมีสุขภาพทางการเงินแข็งแรงด้วย ทั้งนี้ไตรมาสแรกปีนี้บริษัทขาดทุนสุทธิ 41 ล้านบาท และคาดว่ายังคงขาดทุนต่อเนื่องในไตรมาส 2

ก่อนหน้านี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงข้อมูลรายได้ที่มาจากใบอนุญาตทีวีดิจิทัล 3 อันดับแรก ว่า ในปี 2557 บริษัท อาร์เอส.เอส. เทเลวิชั่น หรือสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 มีรายได้สูงสุด 472,723,186 บาท ตามด้วย บริษัท ไทย บรอดคาสติ้ง หรือสถานีโทรทัศน์ช่องเวิร์คพอยท์ทีวี มีรายได้ 452,082,979 บาท และบริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย ในช่อง 3 เอชดี มีรายได้ 433,943,930 บาท นอกจากนี้ กสทช.ยังมีนโยบายลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

ภาพ http://www.kingpower.com/th