posttoday

"ไอฟลิกซ์" ลุยไทย ดูหนังผ่านแอพ

27 กรกฎาคม 2558

"ไอฟลิกซ์" เปิดตัวในไทย ให้บริการชมภาพยนตร์ผ่านแอพฯ คิดค่าบริการเดือนละ 100 บาทตั้งเป้าสิ้นปีผู้ใช้งาน 1 แสน

"ไอฟลิกซ์" เปิดตัวในไทย ให้บริการชมภาพยนตร์ผ่านแอพฯ คิดค่าบริการเดือนละ 100 บาทตั้งเป้าสิ้นปีผู้ใช้งาน 1 แสน

การรับ ชมภาพยนตร์ผ่านแอพพลิเคชั่น กลายมาเป็นเทรนด์สำหรับคนรุ่นใหม่มากขึ้น ซึ่งในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา มีผู้ให้บริการแล้วมากกว่า 5 ราย โดยมีลักษณะการให้บริการด้านคอนเทนต์ถือว่ามีความคล้ายคลึงกัน นั่นคือ ดูภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ย้อนหลังผ่านดีไวซ์มากกว่าการผลิตคอนเทนต์เอง เพราะผู้ให้บริการมองว่ายังมีโอกาสในตลาดนี้สูง

มาร์ก บริทท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของกลุ่มบริษัท ไอฟลิกซ์ กล่าวว่า ไอฟลิกซ์เป็นธุรกิจใหม่ ในเครือของแคทช่ากรุ๊ป ที่มีธุรกิจออนไลน์หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ เอ็นโซโก้ ซึ่งการจับตลาดคอนเทนต์รูปแบบนี้จะสร้างโอกาสในการรับชมภาพยนตร์แบบถูก กฎหมายในไทยมากขึ้น จึงเปิดตัวไอฟลิกซ์เพื่อให้บริการชมภาพยนตร์ผ่านแอพ โดยคิดค่าบริการเดือนละ 100 บาท หรือค่าเฉลี่ยของการใช้จ่ายผ่านมือถือต่อคนอยู่ที่ 300 บาท

“คนไทยนิยมเสพสื่อออนไลน์และใช้ชีวิตอยู่กับสมาร์ทโฟนมากขึ้น และคนรุ่นใหม่ก็เริ่มใช้งานสื่อหลักแบบเก่าน้อยลง เชื่อว่าจะเป็นโอกาสของเราในการสร้างความหลากหลายในเนื้อหาด้านบันเทิง รวมทั้งพาร์ตเนอร์ก็มองว่าการบุกตลาดเอเชียจะช่วยลดปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ สื่อบันเทิงมากขึ้น”

ทั้งนี้ ตั้งเป้าลูกค้าเข้าใช้งานอย่างน้อย 1 แสนรายในสิ้นปีนี้ หลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน ส.ค. เพราะจากที่เปิดให้ลงทะเบียนใช้งานออนไลน์ ก็มีลูกค้าเข้ามาแล้วไม่ต่ำกว่า 5,000 ราย

ไอฟลิกซ์ มองว่า ความพร้อมในตลาดไทย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงไฮสปีดอินเทอร์เน็ตที่มีกว่า 10 ล้านครัวเรือน จำนวนซิมมือถือที่มีกว่า 90 ล้านเลขหมาย ครึ่งหนึ่งเป็นการใช้สมาร์ทโฟน ถือว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกในการรับชมคอนเทนต์มากขึ้น

“เราเชื่อว่าจำนวนคอนเทนต์ทั้ง ไทย เทศและเอเชีย ทั้งสำหรับคนทั่วไปและคอนเทนต์สำหรับเด็กที่รับชมย้อนหลังได้มากที่สุด เข้าใช้งานพร้อมกันได้ 2 เครื่อง และเก็บหนังไว้ดูแบบไม่ต้องเชื่อมต่อเน็ตได้ จะตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีที่สุด”

ผู้ชมสามารถดูรายการหนังที่มีให้เลือกใช้งานผ่านเบราว์เซอร์ หรือแอพพลิเคชั่นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งตอนนี้ระบบของไทยกำลังอยู่ในช่วงการแปลภาษาไทยเพิ่มเข้าไปในระบบ สำหรับจำนวนคอนเทนต์จะมีรายการ การ์ตูนสำหรับเด็กประมาณ 20% ของจำนวนหนังทั้งหมด ทั้งยังมีซีรี่ส์ฝรั่ง เกาหลี ญี่ปุ่นมากกว่า 300 ซีรี่ส์ ให้เลือกชมย้อนหลังได้