posttoday

เทียบฟอร์ม "พีพีวี" ใหม่ 3 ค่ายแข่งเดือดชิงยอดขาย

14 กรกฎาคม 2558

ตลาดรถในเซ็กเมนต์พีพีวีจะเป็นที่จับตามองในช่วงครึ่งปีหลังที่คาดว่าการแข่งขันจะรุนแรง

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

การแข่งขันในตลาดรถกระบะดัดแปลง (พีพีวี) ที่จะเริ่มทยอยเปิดตัวนับตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์นี้ ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบของตลาดรถในเซ็กเมนต์ดังกล่าวที่ว่ากันว่าห้ามกะพริบตากันทีเดียว

เริ่มจากเจ้าแรกที่ลั่นกลองรบก่อนใครสำหรับ ฟอร์ด มอเตอร์คัมปะนี ที่ได้เปิดตัว “ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่” ไปในช่วงปลายเดือน มี.ค. และได้เดินเครื่องสายพานการผลิต “ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่” อย่างเป็นทางการ ที่โรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) และพร้อมที่จะส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ภายในเดือน ส.ค.นี้

สำหรับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ มีเครื่องยนต์ 2 ขนาดด้วยกัน ได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซล TDCI เทอร์โบชาร์จ ขนาด 2.2 ลิตร พร้อมระบบ Direct Fuel Injection ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 385 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์ดีเซล TDCI 5 สูบ ขนาด 3.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 470 นิวตันเมตร

จุดขายสำคัญคือเทคโนโลยีในการขับขี่ที่ฟอร์ดจัดมาเต็มๆ เช่น ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ ระบบเกียร์แบ่งกำลังพร้อมระบบควบคุมการจ่ายแรงบิด (Torque on Demand) ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) ระบบตรวจจับรถขณะออกจากซองจอด (Cross Traffic Alert) ระบบตรวจจับรถในจุดบอด (BLIS) เป็นต้น

แม้ว่ารูปลักษณ์ใหม่และเทคโนโลยีที่ทันสมัยจะทำให้ยอดจองฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ ล้นทะลักจนคิวรับรถยาวไปถึงปีหน้า แต่เชื่อว่าเมื่อเริ่มส่งมอบรถอย่างเป็นทางการในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกับที่โตโยต้าและมิตซูบิชิเปิดตัวและทำพีพีวีใหม่ ทั้งฟอร์จูนเนอร์ และปาเจโร่ สปอร์ต ฟอร์ดคงไม่ปล่อยผ่านให้ทั้งสองค่ายชิงส่วนแบ่งตลาดในช่วงครึ่งปีหลังกันแบบสบายๆ แน่นอน

คาดว่าฟอร์ดจะอาศัยโมเมนตัมดังกล่าวจัดกิจกรรมการตลาดตอกย้ำแบรนด์ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่กันอีกรอบ เพื่อไม่ให้หลุดกระแส 

ขณะที่บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้เริ่มเผยโฉมหน้าปล่อยภาพตัวอย่าง (ทีเซอร์) ในเงามืดของ “มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต” ที่ใช้ฐานการพัฒนาเดียวกันกับรถกระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน ที่เน้นความแข็งแกร่งและหรูหราเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

คาดว่า มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต ตัวล่าสุดนี้จะมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลสะอาด (คลีนดีเซล) เทคโนโลยีไมเวค วีจี เทอร์โบ (MIVEC VG Turbo) ขนาด 2.4 ลิตร ให้กำลัง 181 แรงม้า และแรงบิด 430 นิวตันเมตร ที่ให้อัตราความประหยัดมากขึ้นกว่าเดิม 20% ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด รวมถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD)

นอกจากนี้ ความโฉบเฉี่ยวที่มากขึ้นกว่าเดิมของไฟหน้าใหม่ พร้อมเส้นสายรายละเอียดในเงามืดที่พอจะคาดเดาได้ว่าการปรับโฉมครั้งนี้จะเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างน่าสนใจแน่นอน โดย มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ส.ค. 2558 พร้อมการเดินทางมาตัดริบบิ้นเปิดตัว มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต ใหม่ ในประเทศไทยด้วยตัวเองของประธาน บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่าค่ายมิตซูฯ หมายมั่นปั้นมือกับมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต มากแค่ไหน ถึงขนาดท้าชนกับเจ้าตลาดอย่างโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ พร้อมกับเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนยอดขายพีพีวีของบริษัทจาก 12% เป็น 15%

เทียบฟอร์ม "พีพีวี" ใหม่ 3 ค่ายแข่งเดือดชิงยอดขาย ฟอร์ดเริ่มเดินสายการผลิตในรุ่นฟอร์ด เอเวอเรสต์ใหม่ ที่จะเริ่มสุ่งมอบในเดือน ส.ค.2558

ด้านบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้เตรียมเปิดตัวฟอร์จูนเนอร์ ใหม่ พีพีวีรุ่นใหม่ของบริษัทในวันที่ 16 ก.ค.นี้ หลังการเปิดตัวเพียงไม่นานของรถกระบะ “ไฮลักซ์ รีโว่ ใหม่” ที่ใช้เป็นฐานการพัฒนาของ “โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ใหม่” โดยดีไซน์การออกแบบใหม่นั้นมีความโฉบเฉี่ยวและพรีเมียมมากยิ่งขึ้นจากเดิมพร้อมนิยามใหม่ “All New Fortuner … New legend of the pride”

มีการคาดการณ์ว่า ขนาดเครื่องยนต์ในรถพีพีวีคันดังกล่าวจะมีขนาดเล็กลงเช่นเดียวกันกับรถกระบะที่ใช้เป็นพื้นฐานการพัฒนา คือ 2.8 ลิตร และ 2.4 ลิตร พร้อม VN Turbo และ Intercooler แต่ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพ และระบบส่งกำลัง 6 สปีด พร้อมระบบควบคุมรอบเครื่องยนต์ (IMT) โดย ฟอร์จูนเนอร์ รุ่นปัจจุบันมีขนาดเครื่องยนต์สูงสุด 3.0 ลิตร ซึ่งรหัสบล็อกเครื่องยนต์เปลี่ยนจาก KD เป็น GD ใหม่ โดยมี ฮิโรกิ นาคาจิมะ หัวหน้าวิศวกรอาวุโส เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น บินตรงมาร่วมเปิดตัวในครั้งนี้

ไม่เพียง 3 แบรนด์พีพีวีที่จะประชันกันในตลาดช่วงครึ่งปีหลังเท่านั้น แรงกระเพื่อมได้ส่งผลไปยังค่ายอื่นๆ ที่จะอยู่เฉยไม่ได้เช่นกัน โดยบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ที่ได้เปิดตัว “อีซูซุ มิว-เอ็กซ์” ไปก่อนหน้านี้ และกวาดยอดขายไปได้ดีพอสมควร ในไม่ช้าจะมีการเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ตามรอบเวลาในไม่ช้าไม่นานนี้แน่นอน

เช่นเดียวกับ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) หลังการปรับโครงสร้างทางธุรกิจในองค์กร โดยเลือกโฟกัสผลิตภัณฑ์ที่ถนัด ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นรถในกลุ่มพีพีวีในรุ่น “เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์” จะต้องมีการขยับตามภายหลังการเปิดตัวของ “เชฟโรเลต โคโลราโด ไฮคันทรี ใหม่” ซึ่งจะใช้เป็นฐานการพัฒนาพีพีวีตัวใหม่ในอีกไม่ช้าไม่นานนี้

ตลาดรถในเซ็กเมนต์พีพีวีจะเป็นที่จับตามองในช่วงครึ่งปีหลังที่คาดว่าการแข่งขันจะรุนแรง เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในระดับ B+ ขึ้นไป ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2559 จะทำให้รถยนต์ในกลุ่มดังกล่าวเข้าข่ายการเสียภาษีเพิ่มขึ้นจาก 25% เป็น 30% ตลาดในช่วงครึ่งปีหลังจึงเป็นช่วงเวลาโค้งสุดท้ายในการเร่งทำตลาดก่อนการปรับขึ้นราคา การแข่งขันของตลาดพีพีวีจึงเข้มข้นดุเดือดขึ้นอย่างแน่นอน