posttoday

ไทยแอร์เอเชียผลิตนักบินรองรับการเติบโต

10 กรกฎาคม 2558

ไทยแอร์เอเชียจับมือบีเอซีผลิตนักบินป้อนแผนขยายเครื่องบินพร้อมรองรับอุตสาหกรรมการบินโต

ไทยแอร์เอเชียจับมือบีเอซีผลิตนักบินป้อนแผนขยายเครื่องบินพร้อมรองรับอุตสาหกรรมการบินโต

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย  กล่าวว่า ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการผลิตนักบินพาณิชย์ตรี (Commercial Pilot License) กับ บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ (BAC) โดยไทยแอร์เอเชียตั้งเป้าผลิตนักบิน 70 คนต่อปี เพื่อให้มีความพร้อมเพียงพอต่อการขยายธุรกิจของสายการบิน ที่จะรับเครื่องบินแอร์บัสเอ 320 ใหม่ เพิ่มขึ้น 5 ลำต่อปี ที่ผ่านมานักบินไทยแอร์เอเชีย สำเร็จหลักสูตรจาก BAC มาแล้ว 181 คน คิดเป็น 40% ของจำนวนนักบินทั้งหมดของไทยแอร์เอเชีย ที่มีอยู่ 450 คนในปัจจุบัน

“ปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินเติบโตอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง การผลิตนักบินที่มีความรู้ความสามารถให้ทันต่อการเติบโต จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก ซึ่งเรามีพันธมิตรที่ดีอย่าง BAC ที่ร่วมผลิตนักบินให้กับเรา โดยนักบินไทยแอร์เอเชีย สำเร็จการศึกษาจาก BAC แล้ว รวม 7 รุ่น” นายธรรศพลฐ์ กล่าว

ทั้งนี้มีนักบินทุนไทยแอร์เอเชียที่กำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตรของ BAC อีก 2 รุ่น รวม 49 คน โดยไทยแอร์เอเชียเป็นลูกค้าสายการบินหลักของ BAC

นายปิยะ ตรีกาลนนท์ ประธานกรรมการบริหาร BAC กล่าวว่า BAC เป็นโรงเรียนการบินเอกชนแห่งแรกในไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2545 และได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการและกรมการบินพลเรือน มีกำลังผลิตนักบินถึงปีละ 180 คน มีมาตรฐานและความพร้อมในทุกด้านการฝึก ทั้งพื้นที่การฝึก เครื่องบินและบุคลาการการบินที่ได้ลงนามร่วมกับกองทัพอากาศเรียบร้อยแล้ว โดยปัจจุบัน BAC มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในไทย สำหรับตลาด Pilot Training 80% และยังขยายตัวไปในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก จึงเชื่อมั่นได้ถึงศักยภาพของสถาบันได้อย่างดี

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการยืนยันร่วมกันของไทยแอร์เอเชีย และ BAC ในการผลิตนักบินพาณิชย์เข้าสู่อุตสาหกรรมอย่างเต็มที่ ปัจจุบัน BAC ได้ผลิตนักบินพาณิชย์ให้กับสายการบินระดับชาติหลายสายการบิน ทั้งไทยแอร์เอเชีย การบินไทย และไทยสไมล์โดยผลิตนักบินจบไปแล้ว 815 คน อยู่ระหว่างการฝึก 180 คน  BAC วางเป้าหมายเป็นสถาบันหนึ่งในการผลิตนักบินไทยสู่ตลาดโลก เพื่อเพิ่มดุลการค้าให้กับประเทศไทย เนื่องจากนักบินในต่างประเทศจะมีรายได้ที่สูงมาก อยู่ที่ประมาณ 6 ล้านบาทต่อคนต่อปี

หากนักบินไทยสามารถบุกตลาดในวิชาชีพนักบินนี้ได้ในระดับสากล มีนักบินไทยอยู่ในส่วนแบ่งของตลาดนักบินทั่วโลก เพียง 10% (จากความต้องการนักบินใหม่ถึง 4.6 แสนคน ภายใน 15 ปีข้างหน้า) คือราว 4.6 หมื่นคน ประเทศเราจะมีรายได้จากนักบินไทยเหล่านี้ถึงปีละ 2.7 แสนล้านบาท นับเป็นรายได้ที่มหาศาลโดยที่ประเทศไม่ต้องสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติแต่อย่างใด